เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากมองจากด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีมาตั้งแต่ยุคคิงโรมัน ชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินเข้ามาสยาม ทางด่านเจดีย์สามองค์ 2,000 กว่าปี แต่กลับกลายว่าไม่มีความเจริญ ยังไม่มีด่านถาวร สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานยังปรับปรุงไปไม่ถึงไหน

แต่เมื่อหันมามองถึงด่านถาวรแม่สอด อำเภอแม่สอด จ.ตาก มีด่านถาวรด่านที่ 1 สำหรับบุคคลข้ามแดน ด่านถาวรที่ 2 สำหรับรถขนส่งสินค้าข้ามแดน รวมถึงท่าข้ามสินค้า 56 ท่า มีอยู่ทั้งหมดใน 5 อำเภอ ที่ติดชายแดนพม่า

อำเภอแม่สอด หนึ่งทางตอนกลางของจังหวัดตาก ได้รับการจัดตั้งเป็นอำเภอมาตั้งแต่ พ.ศ. 2441 ตัวอำเภออยู่ในที่ราบระหว่างภูเขาระหว่างเทือกเขาถนนธงชัยทิวเขาในฝั่งประเทศไทย อีกส่วนหนึ่งเป็นทิวเขาฝั่งประเทศพม่า อำเภอแม่สอดมีพื้นที่ประมาณ 1,986 ตารางกิโลเมตร ประชากรมีทั้งชาวเขาและคนที่อพยพจากอำเภอเมืองตากเข้าไปตั้งถิ่นฐานอยู่ รวมทั้งชาวพม่าที่มีภรรยาและบุตรเป็นคนไทยด้วย อำเภอแม่สอดอยู่ห่างจากอำเภอเมืองตาก 86 กิโลเมตร แม่สอด ไทยถิ่นเหนือ

แม่สอดเป็นอำเภอที่มีการค้าระหว่างประเทศไทยกับพม่า เนื่องจากเป็นอำเภอที่อยู่ติดชายแดน และเป็นที่ตั้งจุดผ่านแดนถาวรด่านพรมแดนแม่สอด เชื่อมโยงเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ประวัติความเป็นมาของอำเภอแม่สอดนั้นยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าจะเป็นเมืองฉอดของขุนสามชนที่เคยยกทัพไปตีกรุงสุโขทัยหรือไม่ ยังไม่มีผู้ใดพิสูจน์ได้ เมื่อดูตามสภาพบ้านเมืองของอำเภอแม่สอดนั้น ไม่พบว่ามีสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่มีอายุอยู่ในยุคของสุโขทัยได้เลย ฉะนั้นจึงน่าเชื่อได้ว่าไม่ใช่เมืองเดียวกัน และขณะนี้ได้มีนักโบราณคดีพบซากเมืองโบราณอยู่ในป่าทึบในท้องที่อำเภอแม่ระมาด ซึ่งอาจจะเป็นเมืองฉอดตามศิลาจารึกกรุงสุโขทัยได้ ตามผังประเทศไทย พ.ศ. 2560 อำเภอแม่สอดได้รับการสนับสนุนให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษตามหนึ่งในแนวทางของระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก โดยเป็นศูนย์กลางการค้าที่ติดต่อกับเมืองเมียวดีในประเทศพม่า

ด่านถาวรแม่สอด โตวัยเหมือนจรวด มูลค่าทางเศรษฐกิจ 10,000 ล้าน มีคนอยู่ 18 ประเทศไม่ต่ำกว่า 20 เชื้อชาติ อยู่รวมกันเกื้อกูลซึ่งกันและกัน หันมามองบ้านเราสังขละบุรี มีแค่ 5 สัญชาติ พื้นที่ติดกัน เทือกเขาตะนาวศรี มองแล้วเศร้าใจเขาพัฒนาจนเป็นด่านถาวร 2 ด่าน แม่สอดมีทุกอย่างโรงพยาบาล 5 แห่ง โรงเรียนนานาชาติ 2 แห่ง ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ 6 แห่ง ถนนไม่ต้องพูดถึง 6 เลนครับ แถมถนนมาตรฐานอาเซียน AH อีกด้วย แถมนิดสนามบิน อย่าไปโทษเขาเลยกีดกันไม่ให้เราเปิดด่านถาวรด่านพระเจดีย์สามองค์เป็นเรื่อง ”ไร้สาระ“ ไม่จริงหรอก ของคนบ้านเรา พวกคุณไม่ยอมรับความเจริญ เลยต้องรับเวรรับกรรมไปแทน เชื่อซิวันนี้คนบ้านเราสังขละบุรี มีโอกาสทำไมไม่ทำสะพานเชื่อมความเจริญ ยอมรับความเจ็บปวดนิดหนึ่ง เพื่อรอความเจริญวันหน้า มีถนนดี = เราได้มีโอกาสนำผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรออกไปขายผู้ซื้อโดยตรง การเจ็บป่วยถึงมือแพทย์รักษาเร็วขึ้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางสะดวกปลอดภัย สร้างงานให้ชาวบ้านในพื้นที่ วัฒนธรรมรักษาไว้มันดีแต่มันก็ต้องมีเวลาปรับเปลี่ยนตามกาลเวลา อย่าไปอ้างนู่นอ้างนี่ อย่าลืมด่านเจดีย์สามองค์ด่านแห่งแรกของประเทศมีมา 2,000 กว่าปีตั้งแต่ยุคคิงโรมันชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินผ่านด่านเจดีย์สามองค์เพื่อเข้ากรุงศรีอยุธยา

ผู้ประกอบการยังรอความหวังด่านเจดีย์สามองค์ รอวันเปิดด่านถาวรทางการค้าและท่องเที่ยว ฝากถึงนักการเมืองใหญ่ช่วยเข้ามาพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ อย่าให้ความหวังเป็นเพียงลมๆแล้งๆที่รอคอยกันมานาน.