“โสมขาว” ทีมฟุตบอลทีมชาติเกาหลีใต้ จะใช้ “โค้ชขัดตาทัพ” เจอ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดที่ 3 และ 4 วันที่ 21 มี.ค.67 ที่โซล เวิลด์คัพ สเตเดี้ยม และวันที่ 26 มี.ค.67 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน

สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ (KFA) เพิ่งแยกทางกับ “โค้ชฉลามขาว” เจอร์เกน คลินส์มันน์ หลังทำผลงานน่าผิดหวังในเอเชียนคัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ และตอนนี้อยู่ในกระบวนการหาโค้ชใหม่

KFA เล็งที่จะหาโค้ชคนใน ที่ทำได้ดีในฟุตบอลเคลีก อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เคลีกกำลังจะเปิดฤดูกาลแล้ว จึงเป็นการยากที่จะดึงโค้ชจากสโมสร ที่ต่างเตรียมตัวเริ่มฤดูกาลใหม่กันแล้ว

คณะกรรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทีมชาติเกาหลีใต้ ของ สมาคมลูกหนังโสมขาว ได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 24 ก.พ.67 มีการพูดถึงโค้ชใหม่ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า มีการตกลงว่า ในการเจอกับไทย 2 แมตช์ซ้อน จะใช้วิธีแต่งตั้งโค้ช “ขัดตาทัพ” คุมทีมสู้กับช้างศึกไปก่อน โดยคาดว่าในการประชุมครั้งที่ 3 ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ จะได้ชื่อโค้ชที่คุมทีมขัดตาทัพเพื่อเจอกับไทย

ด้าน “มังกร” ทีมชาติจีน อีกคู่แข่งของไทย ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ก็ได้โค้ชใหม่แล้วเช่นกัน หลังจากแยกทางกับ อเล็กซานดาร์ แยนโควิช โดยกุนซือคนใหม่ได้แก่ บรังโก อิวานโควิช ที่งานล่าสุดคือเป็นโค้ชทีมชาติโอมาน และได้ดวลกับทีมชาติไทย เมื่อเดือนที่แล้ว ในเอเชียนคัพ 2023 รอบแรก เสมอกัน 0-0 ก่อน โอมาน ตกรอบแรก

สำหรับอิวานโควิช วัย 69 ปี เคยคุม ซานตง ไต่ซาน คว้าแชมป์ไชนีสซูเปอร์ลีก ปี 2010 รวมทั้งพาทีมชาติอิหร่าน คว้าเหรียญทองฟุตบอลชาย เอเชียนเกมส์ 2002 ที่ปูซาน

ทีมชาติไทย ผ่านเกม 2 นัดในรอบนี้ เริ่มจากแพ้จีน ที่ราชมังคลากีฬาสถาน 1-2 ซึ่งตอนนั้น แยนโควิช ยังคุมทัพมังกร ต่อด้วยบุกชนะ สิงคโปร์ 3-1 ทำให้ไทยมี 3 แต้ม เท่าจีน แต่ไทย อยู่ที่ 2 ตามหลัง เกาหลีใต้ ที่มี 6 แต้ม.

(ภาพจาก : 대한민국 축구 국가대표팀 – Korea Football Team)