สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ แถลงเมื่อวันอังคารว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียวและอีก 18 จังหวัด ซึ่งบังคับใช้และขยายเวลาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เช่นเดียวกับ "มาตรการกึ่งฉุกเฉิน" ในอีกหลายพื้นที่ซึ่งจะสิ้นสุดในวันเดียวกัน โดยจะไม่มีการขยายระยะเวลาอีก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น "ผ่านพ้นจุดวิกฤติที่สุดแล้ว"
อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจะยังคง "ขอความร่วมมือ" ให้ร้านอาหารปิดทำการภายในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 20.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ซึ่งช้าขึ้นจากเดิม 1 ชั่วโมง ขณะที่การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ "จะกลับมาเป็นไปอย่างเสรี" ยกเว้นเฉพาะในจังหวัดซึ่งผู้ว่าราชการคัดค้าน ด้านการแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชมในสนามจะได้รับอนุญาตให้ขยายความจุเพิ่มเป็น 50% ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมที่เคร่งครัด
ทั้งนี้ สถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียว ลดลงต่ำกว่า 200 คน เป็นครั้งแรก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนเกือบ 60% ของประชากรทั้งญี่ปุ่น ซึ่งมีจำนวนเกือบ 126 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : AP