เมื่อวันที่ 26 ก.พ. กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันเลยทีเดียว เมื่อแร็ปเปอร์และยูทูบเบอร์ชื่อดัง “อิล ฮงมิน” (IL Hong Min) ที่คนไทยเรียกกันจนคุ้นหูว่า พี่ฮง หรือ โอปป้าฮง ซึ่งล่าสุดได้ทำคลิปเดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้เกิดประเด็นดราม่าตั้งแต่เหยียบจังหวัด เมื่อเจอกับแก๊งคุณป้าที่ดูแลวินตุ๊กๆ เรียกค่าบริการ 4 ชั่วโมง ในราคาคนละ 600 บาท โดยทั้งคู่ไปกัน 2 คน ต้องจ่าย 1,200 บาท

และเมื่อแร็ปเปอร์คนดังได้ทราบราคา จึงได้ปรึกษากับเพื่อนแล้ว ว่า “แพงเกินไป” จึงตัดสินใจจะเรียกแกร็บ (Grab) แต่คุณป้าพร้อมใจกันอ้างว่า “แกร็บผิดกฎหมาย”, “ตำรวจจับ”, “แกร็บโกง” เมื่อลองตรวจสอบดูพบว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีแกร็บให้บริการ จึงสอบถามว่าถ้าผิดกฎหมายจริงทำไมถึงมีให้บริการในแอป ทางเหล่าคุณป้าก็ยังบอกต่อว่าหากจะขึ้นแกร็บต้องไปขึ้นที่อื่น เพราะตรงนี้เป็นที่ของตุ๊กๆ

ในตอนนี้โอปป้าฮงจึงคิดจะเลือกเดินทางด้วยวินมอเตอร์ไซค์แทน แต่กลับถูกคุณป้าพูดใส่ว่า “ทำไมเรื่องเยอะจังอะ” และโน้มน้าวให้ใช้บริการตุ๊กๆ พร้อมบอกว่าราคานี้ไม่แพง “ราคานี้โปลิศการันตี”

แต่เมื่อยินยอมใช้บริการ กลับบอกว่าใช้บริการ 4 ชั่วโมง ที่บอกในตอนแรกนั้น คือคนละ 2 ชั่วโมง (2 ชั่วโมง+2 ชั่วโมง=4 ชั่วโมง) หรือก็คือบริการเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น ทำเอางงกันไปเลยทีเดียว และเมื่อขึ้นรถก็ไม่เพียงแต่บอกให้จ่ายเงินทันที 1,200 บาท แต่ยังบอกด้วยว่า “ฉันไม่มีตังค์ คนจน รู้ไหมคนจน… หรือจะให้แม่พิเศษก็ได้ 1,500 ก็ได้” ทำเอางานนี้โอปป้าฮงถึงกับอึ้งไปเลยทีเดียว

เมื่อรถออกมาแล้วถึงได้พูดความรู้สึกกับกล้องอีกครั้งว่า “ทุกคนครับ ผมมาอยู่ไทย 20 ปี แต่ว่าไม่เคยเจอสถานที่ที่บอกว่าแกร็บผิดกฎหมาย”

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

– ถ้าคิวตุ๊กๆ ตรงนี้ถูกรับรองโดยตำรวจท่องเที่ยว รบกวนช่วยตรวจสอบด้วยนะคะ ถ้ามีผู้ให้บริการแบบนี้ นักท่องเที่ยวน่าจะลดลงนะคะ ยังไงฝากชาวอยุธยาช่วยกันสอดส่องด้วยค่ะ เสียชื่อเสียงของชาวเมืองเก่ามากค่ะ

– ขึ้น Grab ไม่ผิดกฎหมายนะคะ แต่จุดที่พี่ฮงกับพี่ยงไปเจอคือวินตุ๊กๆเจ้าถิ่น เค้าจะไม่ให้ grab มารับงาน มาแย่งลูกค้าเค้า เพราะ grab อาจจะถูกกว่า เคยมีข่าวเยอะเลย รถเจ้าถิ่นทะเลาะกับ grab แต่คุณป้าก็ไม่น่ารักเลยที่พูดใส่ร้าย grab แบบนี้ คราวหน้าไปเที่ยวที่อื่นเจอแบบนี้เดินหนีไปนะคะ เรามีสิทธิเลือกนะคะพี่ฮง เราเป็นลูกค้าเป็นคนจ่ายตังค์ค่ะ

– แก๊งป้าคือสุดมากกกกก ตั้งใจจะฟันหัวนักท่องเที่ยวแบบชัดเจนมากก ขนาดมีกล้องก็ยังไม่เกรงใจอะ

-ดูแล้วแอบอึดอัดมากจริง คลิปต่อไปๆ ขอให้เจอแต่คนน่ารักๆ นะคะ

-ในฐานะคนอยุธยา ต้องกราบขอโทษพี่ฮงอย่างมากที่ต้องมาเจอแก๊งรถตุ๊กๆ แบบนี้ เสียความรู้สึกจริงๆ ค่ะ เปิดคลิปมาเจอแบบนี้เซ็งเลยค่ะ

-ผมส่งลิงก์คลิปนี้ไปยังตำรวจท่องเที่ยวอยุธยาแล้วครับ ได้คำตอบมาว่าการกำหนดราคาเที่ยวรถ ทางเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่การที่มีโลโก้ของตำรวจท่องเที่ยวที่หนังสือการขายแพ็กเกจทัวร์ ขออนุญาตตรวจสอบในส่วนนี้ให้เรียบร้อยก่อนนะคะ ว่านำไปใช้อย่างถูกต้องหรือไม่