ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นายประพันธ์ มายรรยงค์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด, นายเฉลา ทองเณร ประธานสหกรณ์ฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการ ตัวแทนสมาชิก และเจ้าหน้าที่ พนักงาน สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป ทำบุญเลี้ยงพระ ถวายผ้าป่า เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2567 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชาวสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด

นายประพันธ์ กล่าวว่า เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2567 ครบรอบ 108 ปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย จึงกำหนดจัดกิจกรรมทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ 9 รูป และถวายผ้าป่าสามัคคีเพื่ออุทิศบุญกุศล แด่พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 108 ปีสหกรณ์ไทย ในวันสหกรณ์แห่งชาติ ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 ที่กำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ” สืบเนื่องมาจากพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ได้ทรงส่งเสริมให้ก่อตั้งสหกรณ์แห่งแรกขึ้นในประเทศไทย คือ สหกรณ์วัดจันทร์ ที่ ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก และทรงเป็นนายทะเบียนสหกรณ์ รับจดทะเบียนเป็นสหกรณ์แห่งแรก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2459

ในส่วนของสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นั้น จดทะเบียนเป็นสหกรณ์เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2513 ปัจจุบัน ก้าวสู่ปีที่ 50 มีสถานะเป็นนิติบุคคล ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 มีสมาชิก 9,757 ครอบครัว ครอบคลุมในทุกตำบลของอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ โดยดำเนินธุรกิจเพื่อสมาชิก ได้แก่ ธุรกิจส่งเสริมการเกษตร ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจรวบรวมและแปรรูปผลผลิต และธุรกิจสินเชื่อ โดยเฉพาะธุรกิจรวบรวมและแปรรูปผลผลิต ปัจจุบันสหกรณ์ฯ ได้ก่อสร้างและขยายโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ไซโล ขนาด 4,000 ตัน จำนวน 4 ชุด และไซโล ขนาด 2,000 ตัน จำนวน 5 ชุด เครื่องอบลดความชื้น ขนาด 500 ต้น/วัน จำนวน 3 ชุด ตลอดจนลานรวบรวมผลผลิตข้าวและข้าวโพด เพื่อรองรับผลผลิตทางการเกษตรของสมาชิก ในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาผลผลิตให้แก่พี่น้องเกษตรกรสมาชิก ได้มีมูลค่าเพิ่มของสินค้าการเกษตร เพื่อสร้างเศรษฐกิจครอบครัวสมาชิกให้เข้มแข็ง มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ในกีฬามหาสนุก 8 รายการ และประกวดร้องเพลง เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอีกด้วย