เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OTOP ภูมิภาค จุดดำเนินการจังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายวสันต์ ชิงชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวต้อนรับ และนางสาวณัฐนิช อินทสระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวรายงาน มีผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณเวทีกลางการจัดงานฯ สนามแสดงช้าง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

โดยการจัดงาน OTOP ภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์ ครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกในการจัดงาน OTOP ภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.พ. – 3 มี.ค. 2567 รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 7 วัน และเปิดจำหน่ายสินค้าในเวลา 10.00 น. – 21.00 น.โดยดำเนินการภายใต้แนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าทั้งสิ้น จำนวน 304 บูท กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 1 – 5 ดาว จำนวน 270 บูท และ OTOP ชวนชิม จำนวน 30 บูทการสาธิตกระบวนการนำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นสินค้า OTOP จำนวน 4 ราย ทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงมินิคอนเสิร์ตของศิลปินดารา นักร้อง ณ สนามแสดงช้าง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า ตนมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน จากการที่รัฐบาลมีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน 3-5 ดาว และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ รวมถึงสร้างความมั่นคงทางวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม ประเพณีของชาวไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงพัฒนาการของผลิตภัณฑ์ OTOP และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ จากการที่นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำนโยบายส่งเสริมกลุ่ม Soft Power ของรัฐบาล เห็นได้ชัดว่าผลิตภัณฑ์ OTOP ถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่เป็นหน้าเป็นตาให้แก่ประเทศ ซึ่งเป็นต้นทุนของพลังทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจที่พวกเราทุกคนมีหน้าที่ในการต่อยอดและพัฒนาไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด

นอกจากนี้ นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ยังกล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุน มีส่วนช่วยให้งานพัฒนาเศรษฐกิจ ฐานรากซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล สามารถขับเคลื่อนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ด้านนางสาวณัฐนิช อินทสระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวว่า การจัดงาน OTOP ภูมิภาค มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานการใช้ทรัพยากร และภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการพัฒนาสินค้า OTOP เผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) พร้อมทั้งสนับสนุนและพัฒนาให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้เรียนรู้ทักษะด้านการบริหารจัดการและการตลาดขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านเข้าร่วม เยี่ยมชมงาน OTOP ภูมิภาค ณ สนามแสดงช้าง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อสนับสนุนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าจากภูมิปัญญาของคนไทย และเป็นการร่วมแรงร่วมใจพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เข้มแข็งและก้าวต่อไปด้วยซอฟต์พาวเวอร์ไทยอันทรงคุณค่า