เออร์ลิง ฮาลันด์ ยอดดาวยิง “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี สำแดงความโหด ยิงคนเดียว 5 ประตู พาทีมเอาชนะ ลูตัน ทาวน์ 6-2 ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ซึ่งทำให้ ฮาลันด์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะซิตีคนแรก ที่ยิงได้ 5 ประตูในเกมเดียว มากกว่าหนึ่งครั้ง หลังจากเคยยิง 5 ตุง ตอนที่ชนะ แอร์แบ ไลป์ซิก 7-0 ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อปีที่แล้ว

อดีตดาวยิง ดอร์ตมุนด์ ยังกลายเป็นผู้เล่นซิตีคนแรกนับแต่ปี 1962 ที่ยิง 5 ประตูในเอฟเอ คัพ นับตั้งแต่ แฟรงค์ โรเบิร์ตส์ ทำไว้เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน ที่ตอนนั้นเอาชนะ คริสตัล พาเลซ 11-4 นอกจากนี้ ก็เป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำได้ 5 ประตูขึ้นไปให้กับสโมสรในลีกสูงสุดใน เอฟเอ คัพ นับตั้งแต่ จอร์จ เบสต์ ทำใส่ นอร์ธแธมป์ตัน ในปี 1970 และนับตั้งแต่ประเดิมสนามให้กับซิตี ในเดือนกรกฎาคม 2022 ฮาลันด์ ยิงได้ 79 ประตูจาก 83 เกมในทุกรายการ มากกว่าผู้เล่นพรีเมียร์ลีกคนอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 30 ประตู (โม ซาลาห์ 49 ประตู)

ขณะเดียวกัน 4 จาก 5 ประตู มาจากการทำแอสซิสต์โดย เควิน เดอ บรอยน์ ทำให้ เปป กวาร์ดิโอลา กุนซือทีมกล่าวชมทั้งคู่ว่า เข้าขากันอย่างสมบูรณ์แบบ “เออร์ลิง ต้องการคนที่มีวิสัยทัศน์ คุณภาพ และใจกว้าง เควิน ก็เป็นผู้เล่นที่ไม่เห็นแก่ตัวเมื่ออยู่หน้าประตู เรารู้ว่าพวกเขาดุดันแค่ไหน”