เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ตามที่ ครม. เป็นผู้เสนอ พร้อมกับร่าง พ.ร.บ. ที่มีเนื้อหาในลักษณะเดียวกันอีก 4 ฉบับ รวมทั้งหมด 5 ฉบับ ให้พิจารณาไปพร้อมกัน มีสาระสำคัญคือ การให้รัฐพึงส่งเสริม ให้ความคุ้มครองชาวไทยทุกกลุ่มชาติพันธุ์​ต่างๆ ให้มีสิทธิดำรงชีวิตในสังคมตามวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตดั้งเดิมตามความสมัครใจได้อย่างสงบสุข ไม่ถูกรบกวน เท่าที่ไม่เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ควรให้มีกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์

ในการอภิปราย สส. ทุกพรรค ทุกคน กล่าวสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวไปในแนวทางเดียวกัน ให้มีกฎหมายคุ้มครองชนเผ่าพื้นเมือง ให้ได้รับการรับรองให้บุคคลมีสิทธิเสมอกัน ป้องกันปัญหาละเมิดกลุ่มชาติพันธุ์ ได้รับการคุ้มครองสิทธิความเป็นมนุษย์ สิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินทับซ้อนพื้นที่ที่ราชการไม่อนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติ การให้กลุ่มชาติพันธุ์มีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง และสังคมทุกระดับ ตลอดจนมีสิทธิสวัสดิการภาครัฐ สิทธิขั้นพื้นฐานเทียบเท่าคนในเมือง

ภายหลัง สส. อภิปรายครบถ้วนทุกคนแล้ว ที่ประชุมลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ และร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ โดยใช้ร่าง ครม. เป็นหลัก.