นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยว่า เอ็ตด้า ได้เปิดให้แพลตฟอร์มดิจิทัลทั่วไป ที่ได้แจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ ตาม พ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 (กฎหมาย ดีพีเอส)  ยื่นความประสงค์ในการใช้เครื่องหมาย “ETDA DPS NOTIFIED” หรือเครื่องหมายรับแจ้ง ผ่านระบบของเอ็ตด้า  ที่ลิงก์ https://eservice.etda.or.th/dps  ได้ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.67 เป็นต้นไป ซึ่งปัจจุบัน มีการจดแจ้งแล้ว จำนวนทั้งหมด 1,282 แพลตฟอร์ม

“สัญลักษณ์ที่ได้ออกให้กับผู้พัฒนาแพลตฟอร์มนั้น จะช่วยสะท้อนให้ผู้ใช้บริการแพลตฟอร์ม ทั้ง ผู้ประกอบการ พ่อค้ารวมถึงแม่ค้าบนแพลตฟอร์ม ตลอดจนไรเดอร์ และผู้บริโภค ที่ใช้บริการแพลตฟอร์มที่มีเครื่องหมายนี้ แสดงอยู่บนแพลตฟอร์ม สามารถใช้ในการตรวจสอบสถานะของแพลตฟอร์มตามกฎหมาย อีกทั้งยังแสดงว่า แพลตฟอร์มได้มีการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ ผ่านการยืนยันตัวตน และมีมาตรการในการให้บริการตลอดจนการดูแล เยียวยา และบรรเทาความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการ ที่มีความสอดคล้องตามที่กฎหมายดีพีเอสกำหนด”   

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า สำหรับแพลตฟอร์มดิจิทัลทั่วไป ที่มีสิทธิใช้เครื่องหมาย ETDA DPS NOTIFIED ได้จะต้องมีคุณลักษณะตามที่ประกาศฯ กำหนด คือ ต้องเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่มีลักษณะตามมาตรา 8 วรรคหนึ่ง ที่มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท (กรณีบุคคลธรรมดา) หรือ มีรายได้เกิน 50 ล้านบาท (กรณีนิติบุคคล) หรือ มีผู้ใช้งานเกิน 5,000 คนต่อเดือน ที่ผ่านการแจ้งข้อมูลและได้รับใบรับแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจจาก เอ็ตด้า เป็นที่เรียบร้อย และจะต้องเป็นบริการที่ไม่อยู่ระหว่างการมีคำสั่งให้หยุด ห้าม การให้บริการ หรือ มีคำสั่งถอนการรับแจ้งออกจากทะเบียนการรับแจ้ง ภายใต้กฎหมายดีพีเอส

สำหรับก้าวต่อไปของการดำเนินงานภายใต้กฎหมายดีพีเอส นอกจากการเร่งให้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้าข่าย ที่ยังไม่ดำเนินการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ ให้มาดำเนินการแจ้งตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนการแจ้งเตือนให้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ดำเนินการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการยื่นรายงานการประกอบธุรกิจประจำปีและรายงานการแจ้งข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการให้กับเอ็ตด้าตาม ก.ม.ด้วย