สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ว่าสมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นองค์กรการแพทย์ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ จัดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ ในเขตใจกลางกรุงโซล เพื่อเน้นย้ำจุดยืนคัดค้านนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องการเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คน จากโควตาปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 3,058 คน

YTN


ทั้งนี้ การชุมนุมครั้งใหญ่ดังกล่าว เกิดขึ้นในวันที่ 13 ของการหยุดงานประท้วง แม้แพทย์ฝึกหัดกลับเข้ามาทำงานแล้วมากกว่า 500 คน แต่ยังคงมีแพทย์ฝึกหัดอีกมากกว่า 8,000 คน ไม่กลับเข้ามาทำงานในโรงพยาบาล


ขณะที่ภาครัฐยกระดับกดดันบรรดาแพทย์ฝึกหัดที่ยังไม่กลับเข้ามาทำงาน แม้ผ่านพ้นเส้นตาย คือวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยการที่ตำรวจยกกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของเคเอ็มเอ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยชื่อ และหมายเลขใบประกอบโรคศิลปะของแพทย์ฝึกหัด 13 คน บนเว็บไซต์ เมื่อวันศุกร์ พร้อมคำสั่งให้แพทย์ฝึกหัดกลุ่มนี้ “กลับเข้าทำงานทันที”


ด้านนายอี ซัง-มิน รมว.มหาดไทยเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลมีความเข้าใจต่อความวิตกกังวล และความต้องการของแพทย์ ที่มีต่อสถานการณ์ซึ่งกำลังดำเนินอยู่ จึงยังคงมีการผ่อนผันให้ แม้ก่อนหน้านั้น รัฐบาลประกาศเตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะระงับใบประกอบโรคศิลปะเป็นเวลา 3 เดือน ของแพทย์ฝึกหัดที่ยังคงปฏิเสธกลับเข้าทำงาน


อนึ่ง กฎหมายเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ถือเป็นหนึ่งใน “อาชีพจำเป็น” จึงห้ามหยุดงานพร้อมกันในคราวเดียว.

เครดิตภาพ : AFP