ประโยชน์ของถาดเพาะที่ควรรู้
ถาดเพาะกล้าเป็นอุปกรณ์ในการเพาะเมล็ดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืชอะไรก็ตาม เพราะจะช่วยให้การเพาะเลี้ยงต้นกล้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการงอกของเมล็ดได้มากขึ้น โดยมีประโยชน์ที่สำคัญดังต่อไปนี้

  • ช่วยควบคุมสภาพแวดล้อม
    การใช้ถาดเพาะกล้าจะช่วยให้เราสามารถควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น แสงแดด และป้องกันศัตรูพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนกับเป็นพื้นที่สำหรับการอนุบาลต้นไม้ที่กำลังแตกหน่อและเติบโต ซึ่งเป็นช่วงที่มีความบอบบาง และเสี่ยงต่อการตายได้ง่าย ทำให้เมล็ดพันธุ์งอกงามและเติบโตได้อย่างเหมาะสม
  • ดูแลรักษาง่ายกว่า
    ไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำ ใส่ปุ๋ย หรือการดูแลรักษาอื่น ๆ ก็ทำง่ายกว่า นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานในการดูแลรักษา เพราะสามารถดูแลได้ในพื้นที่บริเวณเดียวกัน ไม่ต้องใช้เวลาเดินทางไปยังแปลงผักที่อยู่ห่างไกลกัน
  • ประหยัดพื้นที่
    เราสามารถใช้พื้นที่จำนวนน้อยในการเพาะเมล็ดจำนวนมากได้ โดยการใช้ถาดเพาะกล้า โดยการหยอดเมล็ดลงในถาด ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่ไม่มาก หรือผู้ที่ต้องการเพาะต้นกล้าขาย
  • สะดวกสบาย
    ส่วนใหญ่แล้วถาดเพาะกล้ามักทำจากพลาสติกหรือวัสดุที่มีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก หรือหากต้องการย้ายกระถางก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

วิธีเลือกถาดเพาะกล้า
การเลือกประเภทของถาดเพาะกล้านั้น ส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับความต้องการในการเพาะเมล็ด โดยมีข้อพิจารณาดังนี้

  1. เลือกตามประเภทของพืช
    อันดับแรกเราจะต้องเลือกถาดเพาะกล้าที่เหมาะกับเมล็ดพืชที่เราต้องการจะปลูก โดยมีรูปทรง และวุสดุที่เหมาะกับพืช เพราะหากเป็นถาดเพาะต้นข้าวก็ใช้แบบหนึ่ง หรือถ้าเป็นถาดสำหรับพืชอื่น ๆ ก็ใช้อีกแบบหนึ่ง
  1. จำนวนหลุม
    ปัจจุบันมีถาดหลากหลายขนาด และหลากหลายจำนวนช่องให้เลือก ซึ่งสามารถเลือกได้ตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการและจำนวนที่เราต้องการปลูก
  1. ความสะดวกสบาย
    หากว่าต้องเคลื่อนย้ายบ่อย แนะนำถาดที่มีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก จำนวนหลุมอาจจะไม่ต้องเยอะมาก

ถาดเพาะกล้าเป็นเครื่องมือสำคัญในการปลูกผัก เพาะเมล็ด มีข้อดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยประหยัดดิน ดูแลรักษาง่าย ช่วยป้องกันศัตรูพืชได้ง่าย และเพิ่มอัตรางอกของเมล็ดพันธุ์ได้อีกด้วย