“ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุด 23 ปี มีคิวแข่งขันศึก 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ กลางเดือน เม.ย. นี้ คัด 3.5 ทีม ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากศึกชิงแชมป์เอเชีย ไม่ได้อยู่ในฟีฟ่าเดย์ และคิวเตะก็ทับซ้อนกับบอลภายในของไทย ทำให้ทีมไทย อาจประสบปัญหาตัวผู้เล่น ซึ่ง นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธาน “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยตัวนักเตะที่อยู่ในข่าย จำนวน 9 คน ประกอบด้วย ทรงชัย ทองฉ่ำ, จักรพงษ์ แสนมะฮุง, ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์, ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, พงศกร ตรีศาสตร์, บุคฆอรี เหล็มดี, ยศกร บูรพา, ลีออน พิชญ เจมส์, สุขสันต์ บุญตา ไปเล่นชิงแชมป์เอเชีย เนื่องจากสถานการณ์ในลีกไม่ดีอาจต้องหนีตกชั้นจนถึงช่วงท้ายฤดูกาล

อ่านข่าว : สะเทือนฝันโอลิมปิก! ทีมแรกมาแล้ว ไม่ปล่อยไปชิงแชมป์เอเชีย

“โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร กุนซือช้างศึกหนุ่ม กล่าวว่า โอกาสที่ ทีมชาติไทย จะได้ไปเล่นฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ ลดน้อยลงอย่างมาก หากตัวเลือกหลักที่วางตัวเอาไว้ไม่สามารถเดินทางไปกับทีมได้ และเท่าที่คุยกับสโมสรต้นสังกัดมีความเป็นไปได้สูงที่ ทีมชาติไทย จะต้องเลือกผู้เล่นลำดับรองลงไป แต่ทั้งนี้ยังพอมีความหวังอยู่บ้าง เมื่อผู้ใหญ่ในสมาคมฟุตบอลยืนยันว่ากำลังเจรจาเพื่อหาทางออก ปัญหาตัวผู้เล่นนี้ ส่งผลกระทั่งการไปทำศึก “WAFF ยู-23 แชมเปี้ยนชิพ-ซาอุดี 2024” ที่ซาอุดีอาระเบีย ในช่วงเดือน มี.ค.ด้วย ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะได้ผู้เล่นชุดไหนไปร่วมแข่งขัน

“ผมเข้าใจดีกับสถานการณ์บางทีมที่ต้องหนีตกชั้น หรือกำลังลุ้นตำแหน่งแชมป์ในลีก แต่กับบางทีมแม้ว่าจะลอยตัวแล้วทั้งไม่ต้องกลัวตกชั้น ทั้งไม่ได้ลุ้นแชมป์ลีก กลับไม่ยอมปล่อยผู้เล่นที่เราอยากได้ ทั้งในรายการที่ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงแชมป์เอเชีย”

กุนซือช้างศึกหนุ่ม กล่าวด้วยว่า ตอนนี้นักเตะตัวหลักที่คิดว่าจะเป็น 11 คนแรก มีสโมสรปล่อยตัวมาแค่ 2 คนเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือผู้รักษาประตู ส่วนตำแหน่งกองหลังไม่ต้องพูดถึง มีผู้เล่นจากนักเตะกลุ่มสองเพียงคนเดียวเท่านั้น ต้องหาจากนักเตะกลุ่มสาม กลุ่มสี่ หรือผู้เล่นที่มีรูปร่างใช้ได้มาปรับจูน

โค้ชหระ กล่าวด้วยว่า หากไม่ได้นักเตะชุดแรกที่คิดไว้่ ก็ยังเชื่อว่าสู้ได้ แต่ยอมรับประสิทธิภาพจะลดลงอย่างแน่นอน แม้ 50 คนที่ลิสต์รายชื่อไว้จะทดแทนกันได้ แต่ต้องยอมรับว่ามีองค์ประกอบอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นการได้เล่นอย่างต่อเนื่องกับสโมสร สภาพจิตใจ สภาพความฟิต ที่สำคัญผู้เล่นในกลุ่มที่ไม่ใช่ 11 คนแรกนั้น ไม่ค่อยได้เข้ามาซ้อมกับทีมนัก ความเข้าใจในเกม ความเข้าใจแทคติกจะน้อยตามไปด้วย

อิสสระ ทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ยังไม่หมดหวัง เพราะผู้ใหญ่ในสมาคมยืนยันว่าจะพยายามเจรจาหาทางออกให้ทีมชาติให้ได้มากที่สุด เพียงแค่ยังไม่ยืนยันชัดเจนว่าจะได้ผู้เล่นชุดไหนไปเล่นรายการไหนบ้าง ส่วนสตาฟฟ์โค้ชต้องทำการบ้านเพิ่มว่าถ้าหากไม่ได้ตัวหลัก หรือไม่ได้ตัวเลือกที่ 2 จะต้องเตรียมอะไรให้กับนักเตะตัวเลือกรองลงไปบ้าง เพราะการเรียกมาซ้อมกับทีมในช่วงนี้ คงเป็นไปไม่ได้แล้ว.