ยิ่งถ้าเป็นผู้หญิงชาวเอเชียด้วยแล้วนั้น ยิ่งด้อยนัก แม้นั่งชมพระจันทร์ริมทะเลก็ยังต้องระวัง หรือถ้ายากจน มีการศึกษาน้อย และไม่มีเส้นสายด้วยแล้วนั้น จะอยู่ในสังคมได้อย่างไร?

พยาบาล อ. : คุณหมอมาร์คคะ หนูเป็นเด็กยากจน แต่ตั้งใจเรียนจนจบ จนได้มาทำงานเป็นพยาบาล ช่วงนี้เห็นข่าวความเหลื่อมลํ้าในสังคมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเรายากจน ไร้การศึกษา ไม่มีพรรคพวกเส้นสาย ยิ่งเป็นสตรีหรือเพศทางเลือก จะมีโอกาสทางสังคมน้อยกว่า
คนอื่น หนูได้ยินน้อง ๆ คุยกัน หลายคนจิตตก ไม่ก็ท้อถอย บางคนบอกจะแก้ปัญหาด้วยการรวยทางลัด ด้วยการทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เขาบอกว่ามีเงินแล้ว มีอำนาจ ซื้อได้ทุกสิ่ง สั่งได้ทุกอย่าง หนูควรให้คำแนะนำน้อง ๆ อย่างไรดีคะ

คุณหมอมาร์ค : คุณพยาบาล อ. ต้องเข้มแข็งไว้นะครับ แนะนำให้น้อง ๆ ทำสิ่งที่ถูกต้อง ความเหลื่อมลํ้าในสังคมมีหลายมิติ ทั้งเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา สีผิว เพศ วัย ความมั่งคั่ง ความมีอิทธิพล และอื่น ๆ มนุษย์เราล้วนเกิดมาต่างกัน และในเวลาเดียวกันนั้น ก็เกิดมาเหมือนกัน คือมาแต่ตัว แต่ต่างกันตามสถานะ และวิถีชีวิตที่เลือกจะเติบโต ไม่ว่าจะยากดีมีจน เรามีสิทธิขั้นพื้นฐานและเสรีภาพเท่าเทียมกัน รวมทั้งเกียรติกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่ผู้ใดจะละเมิด มิได้ เมื่อเราเห็นความไม่เป็นธรรมในสังคมที่เกิดจากความเหลื่อมลํ้า เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาได้ดังนี้

1.รวมตัวกันเพื่อสื่อสารให้ความรู้และรณรงค์เรียกร้องความเป็นธรรมอย่างสันติแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ

2.เรียกร้องให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม โปร่งใส
ไม่เมินเฉย ไม่เลือกปฏิบัติ โดยใช้กลไกนิติศาสตร์

3.สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ที่ด้อยโอกาส ผู้ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ให้เสียงของพวกเขาดังพอที่จะทำให้สังคมได้ยิน

4.รณรงค์ให้เกิดสังคมที่หลากหลายและเป็นธรรม ให้ตัวแทนกลุ่มมีโอกาสในการเป็นคณะกรรมการต่าง ๆ ในสังคม

5.ช่วยกันเป็นกระบอกเสียงให้กับคนกลุ่มน้อย สื่อสารเรื่องราว และความเดือดร้อนให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

6.ให้โอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมแก่ผู้ที่มีความสามารถและมีศักยภาพ โดยไม่เลือกปฏิบัติว่าเขาเป็นใคร

7.ชวนกันจัดเวทีสาธารณะ ที่ให้เกิดการพูดคุยกันอย่างเปิดเผย สร้างความร่วมมืออย่างสันติและต่อเนื่อง

8.ใส่ใจใน SDG16 ความสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง

ขอให้กำลังใจคุณพยาบาล อ.นะครับ การช่วยกันรณรงค์ให้สังคมมีความเป็นธรรมและเสมอภาค เป็นความฝันของพวกเราทุกคน โดยนักประชาธิปไตยมักจะมีคำพูดว่า “Majority Rule…Minority Rights” หรือ เราจะเคารพเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งได้เคารพสิทธิของคนกลุ่มน้อย เพื่อสังคมประชาธิปไตยที่เท่าเทียม.