เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่รัฐสภา สส.พรรคก้าวไกล นำโดย นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงภายหลังกรณีที่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่รับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน

โดยนายเซีย กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ตนเสนอ ที่ประชุมเห็นด้วยจำนวน 149 เสียง ไม่เห็นด้วย 159 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง อันเป็นเหตุให้ร่าง พ.ร.บ.ของพวกเราไม่ผ่านการพิจารณาในวาระที่หนึ่ง ตนในฐานะเป็นผู้ใช้แรงงานมามากกว่า 30 ปี เกินครึ่งชีวิต ในฐานะที่ตนเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ต้องขอเรียนว่า ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากร่างกฎหมายที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทำงานในประเทศนี้ให้ดีขึ้น และสามารถลืมตาอ้าปากได้ด้วยหลักการ ‘ทำงาน พักผ่อน ใช้ชีวิต’ ดังที่เพื่อนสมาชิกหลายท่านได้อภิปรายในที่ประชุมไปแล้วนั้น และยังขยายความคุ้มครองให้ครอบคลุมรูปแบบการจ้างงาน รวมไปถึงพี่น้องไรเดอร์ ฟรีแลนซ์ และแรงงานอิสระ กฎหมายเปลี่ยนชีวิตคนทำงาน ที่จะช่วยยกระดับ สร้างการดูแลคนทำงาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลฉบับนี้ กลับไม่ได้รับความเห็นชอบ โดยมติจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

“ผมรู้สึกเสียดายที่ประเทศของเราเสียโอกาสสร้างความเสมอภาคทางสังคม เสียโอกาสและเสียเวลาในการสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อีกทั้งเสียโอกาสที่จะเพิ่มผลผลิตประสิทธิภาพการทำงาน ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าและคุณค่าให้กับระบบเศรษฐกิจ เสียดายที่คนทำงานในประเทศของเรา จะยังคงมีความคุ้มครองตามหลังนานาประเทศ ที่เดินนำหน้าพวกเราไปกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนาที่สำคัญของผู้แทนที่มีความประสงค์ดี ต่อคุณภาพชีวิตของคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้“ นายเซีย กล่าว

นายเซีย กล่าวว่า ท้ายที่สุด ตนรู้สึกผิดหวังที่บรรดาผู้แทนของประชาชนทั้งหลาย มองข้ามการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และให้ความสำคัญแต่เพียงเสียงของบรรดาเหล่านายทุน ขุนศึกศักดินาเจ้าของกิจการ ที่จะได้รับผลกระทบจากร่างแรงงานคุ้มครองแรงงานของเรา ด้วยการคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ ตั้งแต่วาระแรก ทั้งที่เป็นเพียงพื้นฐานที่คู่ควรต่อการเป็นมนุษย์

นายเซีย กล่าวต่อว่า การคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นเรื่องการเมืองที่ขั้วตรงข้ามของเรา ต้องการทำลายคะแนนเสียง ความเชื่อมั่นที่มีของชนชั้นแรงงานต่อพรรคก้าวไกล โดยไม่สนใจว่า เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องแรงงานอย่างไร มากน้อยแค่ไหน ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้แตะต้อง หรือกล่าวถึงกองทัพ สถาบันฯ หรือฝากฝั่งอนุรักษนิยม จารีตประเพณี แต่อย่างใดเลย แม้กระทั่ง การแลกเปลี่ยนในสังคมออนไลน์ เท่าที่เราพบเห็น ฝ่ายทรัพยากรบุคคลจำนวนมากที่ทำหน้าที่บริหาร ก็ยังเห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ของพวกเรา เรื่องแบบนี้อาจจะดูเล็กน้อยสำหรับท่าน แต่สำหรับคนทำงานกว่าค่อนประเทศเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่เราจะต้องพลาดโอกาสที่ดีของกฎหมายฉบับนี้ สิ่งที่ปรากฏนี้ให้ความรู้สึกดังคำกล่าวที่ว่า ‘กฎหมายเขียนขึ้นโดยคนชนชั้นใด ก็เพื่อรับใช้คนชนชั้นนั้น’

นายเซีย กล่าวว่า แม้ว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ จะไม่ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 ก็ตาม แต่เราจะต้องเดินหน้าผลักดันกฎหมาย เพื่อพัฒนาชีวิตคนทำงานเข้าสู่สภา ต่อไปอีกหลายฉบับ ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ รวมถึง พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่จะช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรอง และคุ้มครองคนทำงานในประเทศนี้ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ตนซึ่งเป็นผู้แทนของชนชั้นแรงงาน และพวกเรา สส.พรรคก้าวไกล ขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชน และพี่น้องผู้ใช้แรงงานว่า พวกเราให้ความสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องผู้ใช้แรงงานเสมอมา ตั้งแต่สภาชุดที่แล้ว ที่เราเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกระดับชีวิตพี่น้องแรงงานเข้าสู่สภา ไปแล้วหลายฉบับ แม้จะไม่ผ่านการพิจารณาของสภา ก็ตาม แต่พวกเรายังเดินหน้าทำงาน ผลักดัน พ.ร.บ.เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตคนทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปรับปรุงใหม่ ก็จะดีขึ้นกว่าเดิม ต่อเนื่องมาจนถึงสภา ชุดปัจจุบัน และเรายังคนมุ่งมั่นผลักดันกฎหมาย เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของคนทำงานในประเทศนี้ให้ดีขึ้น ขอให้ทุกท่านจงเชื่อมั่น และยึดมั่นร่วมกันต่อสู้กับพวกเรา ด้วยความสมานฉันท์ของคนทำงานด้วยกัน

ส่วนความแตกต่างของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ของ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลนั้น นายเซีย กล่าวว่า จริงๆ เรามีความตั้งใจที่จะผลักดันกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ ถึงแม้ว่าในท้ายที่สุด สส.จะไม่โหวตรับร่างกฎหมายของตน แต่ก็ยังมีร่างกฎหมายของ น.ส.วรรณวิภา ซึ่งเกี่ยวกับการลาคลอด 180 วัน และการคุ้มครองลูกจ้างของรัฐที่ผ่าน หวังว่าในขั้นการพิจารณารายละเอียด ก็คงจะได้มีการพูดคุยกัน เพื่อให้ทุกคนลาคลอดได้ถึง 180 วัน และลูกจ้างของรัฐจะได้สิทธิความคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองฉบับดังกล่าว สำหรับข้อกังวลของฝ่ายรัฐบาลที่เห็นว่า กฎหมายฉบับนี้สุดโต่งเกินไป ในเรื่องของการขึ้นค่าแรง ซึ่งอาจทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยแบกรับไม่ไหวนั้น เราได้ยืนยันและแถลงควบคู่ไปกับการแถลงนโยบายด้านแรงงาน ว่าเรามีมาตรการในการดูแลผู้ประกอบการรายย่อยอย่างเป็นรูปธรรมในหลายเรื่อง

เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนอะไรบ้างนั้น นายเซีย กล่าวว่า สส.ที่แสดงเจตนารมณ์ไม่รับร่างของพวกเรา อาจจะเห็นว่าปัญหาปากท้องของพี่น้องแรงงานเป็นเรื่องไกลตัวของพวกเขา เพราะพวกเขาส่วนใหญ่ไม่ได้ผ่านกระบวนการ หรือไม่ใช่ลูกชาวบ้านธรรมดาอย่างพรรคก้าวไกล พวกเราส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน และเข้าใจปัญหาพี่น้องแรงงานเป็นอย่างดีตลอดมา ว่าที่ผ่านมาไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ ด้วยเงื่อนไขของกฎหมายที่กำหนดไม่ให้เรามีโอกาสเข้าถึงสิทธิต่างๆ เช่น การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ที่จะเป็นไปได้ยาก หากฝ่ายการเมืองไม่เห็นด้วย

ด้าน น.ส.วรรณวิภา กล่าวว่า การที่เราแยกออกมาเป็น 2 ฉบับ คือฉบับที่เป็นร่างการเงิน และฉบับที่ไม่ใช่ร่างการเงิน เนื่องจากเรามีประสบการณ์ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกปัดตกทั้งฉบับ ซึ่งร่างของตน ถือเป็นร่างการเงินทั้งหมด เนื่องจากการยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานรัฐ ต้องใช้งบประมาณ ทั้งนี้ เมื่อรัฐบาลใช้ร่างของตัวเองเป็นหลัก เราจะต้องไปต่อสู้ต่อในชั้นกรรมาธิการเหมือนกันว่า จะได้วันลาคลอดเท่าไร เนื่องจากในร่างของรัฐบาลนั้น ระบุไว้เพียง 98 วัน ซึ่งในส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ก็ต้องไปดูอีกว่า คำว่า ‘ข้าราชการ’ จะครอบคลุมถึงส่วนไหน เนื่องจากร่างที่ตนเขียนไว้กว้างมาก จึงต้องไปสู้กันในเนื้อหาอีกที.