จากกรณีเจ้าหน้าที่สาวการเงิน อบต.แห่งหนึ่งในเขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้ยักยอกเงินของทางราชการไปจำนวนทั้งสิ้น 11,600,000 บาท โดยมีการทำลายหลักฐานการเงินในช่วงเช้าวันหยุดตรงกับวันมาฆบูชา จากนั้นมีการถ่ายโอนเงินไปยังคนใกล้ชิดและญาติ ซึ่งทาง นายก อบต. ได้สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลจานใหญ่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายอดุลย์ วันดี ผอ.ป.ป.ช. ประจำ จ.ศรีสะเกษ และคณะเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช. จำนวน 6 คนได้เดินทางไปพบกับนายธวัช ดวงงอก นายก อบต.จานใหญ่ พร้อมด้วย นายมงคล สิงห์คำ ปลัด อบต.จานใหญ่ นางรัชนีกร ทองอ่อน ผอ.กองคลัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินไปในครั้งนี้

ซึ่ง นายก อบต.จานใหญ่ ได้สั่งการให้ ผอ.กองคลัง อบต.จานใหญ่ นำเอาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น สมุดคุมเช็ค ทะเบียนคุมฏีกาเบิกจ่ายเงิน ต้นขั้วเช็ค ฏีกาเบิกเงินที่มีปัญหาในการเบิกจ่ายเงิน คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและคำสั่งมอบหมายหน้าที่การปฏิบัติมาให้ทำการตรวจสอบ ซึ่งปรากฏว่า เอกสารตามที่ ป.ป.ช. ต้องการตรวจสอบ ผอ.กองคลัง สามารถนำเอามามอบให้ตรวจสอบได้ แต่ว่าฏีกาเบิกจ่ายเงิน จำนวน 28 ฏีกา ไม่สามารถหามาให้ตรวจสอบได้ เนื่องจากคาดว่า เจ้าหน้าที่การเงินสาวที่ก่อเหตุได้นำเอาออกไปจาก กองคลัง อบต.จานใหญ่แล้ว

โดยนายก อบต.จานใหญ่ ได้นำเอาจดหมายบันทึกระหว่าง นายพรหมพิริยะ ดิสกรธรรมกูร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ สตง.ประจำ จ.ศรีสะเกษ กับนายธวัช ดวงงอก นายก อบต.จานใหญ่ ซึ่งได้บันทึกผลการตรวจสอบเรื่องนี้ไว้แล้วมาให้ ผอ.ป.ป.ช. และคณะได้รับทราบเป็นข้อมูล ซึ่ง ผอ.ป.ป.ช.ประจำ จ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้ทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐานอย่างละเอียดแล้ว พบว่า เรื่องนี้มีการยักยอกเงินไปเป็นเช็คจำนวนทั้งสิ้น 28 ฉบับ จำนวนเงินทั้งสิ้น 11,680,214 บาท

หมดอนาคต! สั่งไล่ออกจากราชการแล้ว ‘สาว อบต.’ ยักยอกเงินหลวงกว่า 11 ล้าน

เบื้องต้นพบว่า มีการแก้ไขจำนวนเงินในเช็คเพื่อนำเอาเช็คไปเบิกเงิน เช่น อบต.จานใหญ่ อนุมัติจ่ายเช็คเลขที่ 10319096 ไม่ลงวันที่ โดยไม่มีการสั่งจ่ายผู้ใด จำนวน 1,475 บาท ซึ่งเช็คดังกล่าวได้มีการนำเอาไปขึ้นเงินโดยโอนเข้าบัญชีชื่อ น.ส.ดารา เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 จำนวนเงิน 401,475 บาท ซึ่งจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมตัวเลข 401 เข้าไปด้านหน้าจำนวน 1,475 บาท ทำให้ยอดเงินเปลี่ยนไปจากข้อเท็จจริงเป็นจำนวนเงิน 401,475 บาท ซึ่งมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพิ่มตัวเลขในเช็คจำนวนกว่า 10 ฉบับด้วยกัน โดยปรากฏว่า มีการยักยอกเงินในห้วงระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2565 ถึงวันที่ 20 ก.พ. 2567 อบต.จานใหญ่ อนุมัติสั่งจ่ายเช็คไปขึ้นเงินจำนวน 28 ฉบับ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 11,680,214 บาท โดยเป็นการโอนเงินเข้าไปในบัญชีของลูกชายและญาติของเจ้าหน้าที่การเงินที่ก่อเหตุยักยอกเงินในครั้งนี้

นายธวัช ดวงงอก นายก อบต.จานใหญ่ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ตรวจเจอความผิดปกติตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 2567 ได้ตรวจเจอความผิดปกติของระบบบัญชี ซึ่งทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินประจำ จ.ศรีสะเกษหรือ สตง. ได้แจ้งให้นำเอาพยานหลักฐานต่างๆไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.กันทรลักษ์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ น.ส.เอ (นามสมมุติ) นายบี (นามสมมุติ) ลูกชายของ น.ส.เอ และ น.ส.ซี (นามสมมุติ) ญาติของ น.ส.เอ ในความผิดฐาน ยักยอกทรัพย์ จำนวน 11,680,214 บาท โดยได้ไปแจ้งความเมื่อวันที่ 23 ก.พ. และได้ไปแจ้งความเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 4 มี.ค. เพื่อให้ดำเนินคดีกับ 3 ผู้ต้องหาข้างต้นในความผิดฐาน ร่วมกันปลอม ,ใช้ตั๋วเงินปลอมและร่วมกันฉ้อโกง

ส่วนในเรื่องของการดำเนินการทางวินัยนั้น ตนได้แต่งตั้งคณะกรรมการอายัดบัญชีเงินฝากธนาคารของกองคลังทั้งหมดและได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่อง นี้โดยมอบหมายให้คณะกรรมการเป็นผู้ดำเนินการซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ ส่วนเจ้าหน้าที่การเงินที่ก่อเหตุนั้นขณะนี้ตนได้สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว

ด้านนายอดุลย์ วันดี ผอ.ป.ป.ช.ประจำ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเราไม่พบเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงินที่มีการจ่ายเงินไปเป็นเช็คจำนวนทั้งสิ้น 28 ฉบับ ซึ่งทาง อบต.จานใหญ่ แจ้งว่าหาไม่เจอ ซึ่งก็คงต้องให้ทาง อบต. ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอย่างเร่งด่วน โดยในเบื้องต้นตนทราบมาว่า อบต.จานใหญ่ ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.กันทรลักษ์ให้ดำเนินคดีกับบุคคล 3 คนด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็เป็นพนักงานจ้างของ อบต.จานใหญ่ที่ดูแลเรื่องการเงิน ซึ่งเป็นคนที่ดำเนินการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเช็คออกไปทั้ง 28 ฉบับ

ส่วนอีก 2 คนนั้นเป็นเครือญาติเป็นผู้รับเงินตามเช็คและทาง ป.ป.ช. เองจะไปติดตามกับ พ.ต.อ.นรินทร์ บุพตา ผกก.สภ.กันทรลักษ์ด้วย เพราะว่าเรื่องนี้เบื้องต้นนี้น่าจะเป็นการกระทำในตำแหน่งหน้าที่ราชการในฐานะพนักงานจ้างไม่ใช่การยักยอกทั่วไปหรือยักยอกธรรมดา และคาดว่าอาจจะมีการทำเป็นขบวนการ ดังนั้นโดยขบวนการเรื่องนี้ทางพนักงานสอบสวน สภ.กันทรลักษ์จะต้องส่งสำนวนคดีไปให้ ป.ป.ช.ประจำ จ.ศรีสะเกษ ภายใน 30 วัน เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนต่อไป.