รายงานข่าวจากสำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ดำเนินโครงการก่อสร้างสายทางเลี่ยงเมืองเชียงของ ระหว่าง กม.0+000-กม.9+103 พื้นที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ระยะทาง 9.103 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 1,044,937,000 บาท ปัจจุบันผลงานก้าวหน้า 17.463% จากแผนงาน 17.192% เร็วกว่าแผน 0.271%

แม้ผลงานก่อสร้างจะเร็วกว่าแผนเล็กน้อยในขณะนี้ แต่โครงการนี้ยังติดปัญหาในพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันสามารถเข้าพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างได้ประมาณ 1.250 กม. หรือได้รับมอบพื้นที่ประมาณ 13.732% จากทั้งหมด 100% ซึ่งในส่วนที่ได้รับมอบพื้นที่แล้ว กำลังก่อสร้างงานสะพาน เป็นต้น

ส่วนที่เหลือระยะทาง 7.853 กม. หรือคิดเป็น 86.268% ยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ เนื่องจากติดปัญหาการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (เวนคืน) อยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน ซึ่งวงเงินค่าเวนคืนทั้งหมดประมาณ 250 ล้านบาท จ่ายเงินแล้ว 67.35 ล้านบาท รอเงินเวนคืนอีกประมาณ 182.65 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับเงินค่าเวนทั้งหมดภายในปีงบ 67 เมื่อเวนคืนเรียบร้อย จะส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างดำเนินการต่อไป ขณะเดียวกันในพื้นที่ที่ได้รับมอบนั้น ทางโครงการฯ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า และประปา ไว้แล้ว หากได้รับมอบพื้นที่แล้ว หน่วยงานจะรื้อย้ายสาธารณูปโภค และเร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามสัญญาช่วงเดือน มิ.ย. 68

เริ่มต้นสัญญาวันที่ 9 ก.ย. 64 สิ้นสุดสัญญา 23 ส.ค. 67 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน จากนั้นมีการขยายสัญญาใหม่เพิ่มอีก 295 วัน หรือขยายไปจนถึง มิ.ย. 68 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 1,375 วัน เนื่องจากการขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ตามแนวเส้นทาง โดยมีบริษัท หาญเจริญเอนเตอร์ไพรส์เชียงราย จำกัด เป็นผู้รับจ้าง

รูปแบบโครงการดังกล่าว จะก่อสร้างทางแนวใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับข้างละ 2 ทิศทาง มีไหล่ทาง เกาะกลางถนน ก่อสร้างบริเวณทางแยก สร้างทางจักรยาน ระบบระบายน้ำ ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณจราจร และไฟกะพริบบนทางหลวง

ทางหลวงหมายเลข 1423 สายทางเลี่ยงเมืองเชียงของพื้นที่ ต.สถาน และ ต.เวียง อ.เชียงของ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับบ้านห้วยทราย บ่อแก้ว สปป.ลาว โดยเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางคมนาคม เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ หรือ สาย R3E ระหว่างประเทศที่สำคัญ จากประเทศจีน ผ่าน สปป.ลาว มายังไทย เพิ่มความคล่องตัวให้ประชาชนเดินทางสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับเขตเศรษฐกิจ ลดความแออัดปริมาณจราจรที่ผ่านตัว อ.เชียงของ โดยเฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ เชื่อมต่อระหว่างทางหลวงหมายเลข 1020 สายเชียงราย-เชียงของ

และทางหลวงหมายเลข 1290 สายแม่สาย-เชียงของ ซึ่งเป็นทางขนาด 4 ช่องจราจร เดินทางไปสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) เป็นเส้นทางผ่านแดนและขนสินค้าสำคัญระหว่างประเทศ และเชื่อมต่อกับขนส่งระบบอื่นในพื้นที่ ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง (เชียงราย) และท่าเรือเชียงแสน อ.เชียงแสน สนับสนุนโครงข่ายทางหลวงอาเซียนหมายเลข 3 ไป สปป.ลาว และเมืองคุณหมิง ประเทศจีน เพิ่มขีดความสามารถทางหลวง เชื่องโยงฐานการผลิตที่สำคัญกับประเทศเพื่อนบ้าน