เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองของวัยรุ่น 5 คน แก๊งลูกตำรวจในคดีฆาตกรรมและทำร้าย น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือ ป้ากบ อายุ 47 ปี หญิงสติไม่ค่อยดี จนเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม ก่อนนำศพไปทิ้งอำพรางคดีในสระน้ำข้างโรงเรียนศรีอรัญโญทัย พื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาตามที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้วนัดหมาย ในช่วงเวลา 10.00 น.

หนึ่งในผู้ปกครองของแก๊งลูกตำรวจ เปิดเผยว่า ก่อนเดินทางเข้ารับฟังคำตัดสินของศาลฯ โดยยอมรับว่า น้องมีความซนบ้างตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่ใช่เด็กเกเร ส่วนกรณีความผิดของผู้ปกครองที่ต้องรับโทษด้วยในความผิดฐานปล่อยปละละเลย ก็แล้วแต่การตัดสินของศาล ซึ่งตัวเองก็ยอมรับผิด

ขณะที่คุณตาของผู้ก่อเหตุอีกราย กล่าวว่า ต้องยอมรับคำพิพากษาเช่นกัน สุดแต่ศาลจะปราณี

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศ ได้นำตัวผู้ปกครองทั้ง 5 คน ส่งให้อัยการจังหวัดสระแก้ว เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวฯ ในข้อหา กระทำความผิดฐาน “บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรฯ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ พ.ศ.2546” โดยผู้ปกครองของเด็กทั้ง 5 ราย ถูกนำตัวส่งฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 24 ม.ค.67 ที่ผ่านมาและต่อมา ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ เจ้าพนักงานตำรวจศาล ศาลยุติธรรม แจ้งกับสื่อมวลชนที่รอทำข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า ศาลเลื่อนไปนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้ (13 มี.ค. 67) เวลา 10.00 น. และมีคำสั่งให้ พนักงานคุมประพฤติ สืบเสาะและพินิจจำเลยก่อนมีคำพิพากษา โดยศาลให้ประกันตัวผู้ปกครองทั้ง 5 รายนั้น

ล่าสุดผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว อ่านคำพิพากษาเสร็จในช่วงเวลาประมาณ 11.30 น. โดยศาลมีคำสั่งให้ปรับผู้ปกครอง รายละ 10,000-20,000 บาท รับสารภาพลดลงกึ่งหนึ่ง เหลือรายละ 5,000-10,000 บาท ซึ่งผู้ปกครองของเด็กเยาวชนทั้ง 5 คนบางรายไม่มีเงินเสียค่าปรับ ศาลจึงมีคำสั่งให้บำเพ็ญประโยชน์ตามจำนวนที่ศาลมีคำพิพากษา

จับตา! 13มี.ค.ศาลนัดฟังคดี ‘ป้าบัวผัน’ ลุ้นชะตาผู้ปกครอง5ทรชนโดนด้วย

ด้านหนึ่งในผู้ต้องหา ซึ่งไม่มีเงินเสียค่าปรับตามคำสั่งศาลฯ เปิดเผยภายหลังมีคำพิพากษาว่า ศาลมีคำสั่งให้ปรับเงินจำนวน 20,000 บาท รับสารภาพลดลง เหลือ 10,000 บาท แต่ตนเองไม่มีเงินเสียค่าปรับ ศาลจึงให้ไปบำเพ็ญประโยชน์ตามจำนวนที่ต้องจ่ายค่าปรับ โดยได้ทำหนังสือถึง ผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จ.สระแก้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำเพ็ญประโยชน์ตามคำสั่งศาลต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า นอกจากคดีของกลุ่มวัยรุ่นทั้ง 5 คน ที่ทำร้ายป้าบัวผัน จนเสียชีวิต ตำรวจยังได้ขยายผลในคดีต่าง ๆ ที่เกิดจากปัญหากลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนดังกล่าว พบว่า มีคดีที่เกี่ยวเนื่องกับวัยรุ่นแก๊งนี้อีกหลายคดี ในหลายท้องที่ ทั้งคดีเกี่ยวกับเพศ การทำร้ายร่างกาย และคดีทำให้เสียทรัพย์ รวมทั้งหมด 11 คดี และเบื้องต้น ตำรวจได้ส่งสำนวนคดีให้อัยการและมีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้วเกือบทุกคดี เหลือเพียง 2 คดี ที่อยู่ในความรับผิดชอบ สภ.อรัญประเทศ ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ เหลือเพียงการสืบเสาะและพินิจจำเลยก่อนมีคำพิพากษาเท่านั้น

พ.ต.อ.เอกอนันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ปกครองของเด็กทั้ง 11 คดี ที่เกี่ยวเนื่องกับคดีป้าบัวผัน จะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 26 และมาตรา 78 ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ทุกราย เช่นเดียวกับ ผู้ปกครอง 5 แก๊งลูกตำรวจที่ก่อเหตุฆาตกรรมป้าบัวผัน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรเสี่ยงต่อการกระทำความผิด ตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26 (3) บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด ประกอบมาตรา 78 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.