จากกรณี มีพ่อเลี้ยงติดยาเสพติดลงมือข่มขืนเด็กหญิงวัย 5 ขวบที่เป็นลูกเลี้ยง เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือนมกราคม 67 โดยแม่เด็กพาลูกสาวเข้าแจ้งความเอาผิดฝ่ายพ่อเลี้ยงแล้ว แต่ภายหลังเรื่องพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อแม่เด็กกลับไปคืนดีกับพ่อเลี้ยง แล้วก็เอาลูกสาวมาทิ้งไว้ให้ “นายเก่ง” (นามสมมุติ) น้าชายของเด็กเลี้ยงดูแทน จากนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรเกี่ยวกับคดีเลย จน นายเก่ง ต้องเดินทางจาก จ.ชลบุรี มาร้องขอความช่วยเหลือจาก นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ที่สำนักงานใน จ.ปทุมธานี เนื่องจากเกรงว่าหลานสาวจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะคนร้ายยังลอยนวลไม่ถูกดำเนินคดี ซ้ำร้ายฝ่ายพ่อเลี้ยงได้ส่งหลานชายมาข่มขู่จะเอาปืนมายิงนายเก่ง และครอบครัวให้ตายด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พร้อม พ.ต.อ.บัณฑิต ธรรมอนันต์ ผกก.สภ.บ่อทอง จ.ชลบุรี และ นายเก่ง ได้ร่วมประชุมหารือติดตามความคืบหน้าของคดีและให้ความช่วยเหลือเด็กหญิงผู้เสียหาย โดยเรื่องคดีนั้น มีการสอบปากคำเด็กและพยานต่อหน้าสหวิชาชีพไปแล้ว พนักงานสอบสวนขอศาลออกหมายจับ นายพิเชษฐ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี พ่อเลี้ยงที่ก่อเหตุ จากนั้นทางตำรวจติดตามไปจับกุมตัวถึงห้องพัก พร้อมคุมตัว น.ส.สวย (นามสมมุติ) แม่ของเด็กมาสอบสวนด้วย และเมื่อตรวจปัสสาวะแล้วพบว่าทั้งคู่เป็นสีม่วง

ในส่วนของหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ผลตรวจร่างกายเด็กหญิงผู้เสียหาย ทางแพทย์ยืนยันว่า ด.ญ. ถูกล่วงละเมิดทางเพศจริง จึงแจ้งเอาผิดฝ่ายพ่อเลี้ยงในข้อหา “…เสพยาเสพติด, พยายามข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงอายุไม่เกินสิบสามปี และอนาจารเด็กหญิงอายุไม่เกินสิบสามปี” ส่วนแม่เด็กแจ้งข้อหา “..เสพยาเสพติด..” ส่งตัวไปบำบัดตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจประวัติพ่อเลี้ยงรายนี้แล้วพบว่า ปี 2560 เคยถูกดำเนินคดีที่ สภ.องครักษ์ จ.นครนายก ข้อหา บุกรุก, ข่มขืนใจผู้อื่น, มีอาวุธปืน, พกพาอาวุธปืน และเมื่อเดือน ก.พ. 67 หรือ 2 เดือนก่อนถูก สภ.บ่อทอง จ.ชลบุรี จับกุมข้อหาเสพยาเสพติด และอยู่ระหว่างการคุมประพฤติ

ขณะที่ นางปวีณา กล่าวว่า สำหรับเด็กหญิง 5 ขวบ ผู้ถูกกระทำ น่าห่วงใยในเรื่องสภาพจิตใจเด็กเป็นอย่างยิ่ง โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะส่งเด็กไปบำบัดฟื้นฟูสภาพจิตใจและตรวจร่างกายที่ รพ.ตำรวจ เพื่อเด็กจะได้รับการดูแลให้เป็นปกติโดยเร็ว เคสนี้ผู้เป็นแม่ไม่สนใจดูแลปกป้องลูกตัวเองและเสพยาเสพติดด้วย จะได้ประสาน พมจ.ชลบุรี ให้เข้าไปดูแลครอบครัวเด็ก ซึ่งจากนี้เด็กอาจจะต้องอยู่ในความดูแลของตาและน้าชาย เพื่อให้ได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้องปลอดภัย พร้อมกันนี้จะได้ประสาน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยา โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามคดีกับ ผกก.สภ.บ่อทอง และร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อติดตามการช่วยเหลือต่อไป.