เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพการจราจรบนถนนสายเอเชีย ฝั่งขาออก บริเวณผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยพบว่าในช่วงบ่ายประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล เพื่อมุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ปริมาณรถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรถเต็มพื้นที่ โดยช่วงหลักกิโลเมตรที่ 23 ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟ เป็นจุดคอขวดช่องการจราจรถูกบีบ และมีปริมาณรถจากช่องทางคู่ขนาน เบี่ยงขวาเพื่อขึ้นสะพานมาสมทบอีก ส่งผลทำให้การจราจรติดขัด รถชะลอตัวเป็นแถวยาวจนถึงต่างระดับอยุธยา

นอกจากนี้ยังพบว่า ที่ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 26 ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณก่อนข้ามสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก มีปริมาณรถที่ออกมาจากอำเภอนครหลวง และรถที่ออกจากปั๊มน้ำมัน เพื่อเลี้ยวซ้ายเพื่อขึ้นสะพาน รถชะลอตัวสลับหยุดนิ่ง ใช้ความเร็วได้ประมาณ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตำรวจทางหลวงอยุธยา ออกสำรวจจุดที่มีปัญหาการชะลอตัวสลับหยุดนิ่ง ในมุมสูง และประสานรถยนต์สายตรวจทางหลวงไปโบกรถด้วยสัญญาณมือ เพื่อเร่งระบายรถ

ส่วนที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนถนนทางหลวงหมายเลข 340 สุพรรณบุรี-ชัยนาท ซึ่งเป็นเส้นทางเลี่ยงในช่วงเทศกาล ที่บริเวณสี่แยกไฟแดงแขวงทางหลวงชัยนาท จุดบรรจบถนนพหลโยธิน ขาขึ้นไปยังสามแยกไฟแดงหลวงพ่อโอ เพื่อไปตัดเข้าเส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 32 สายเอเชีย มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครสวรรค์ ประตูสู่ภาคเหนือ โดยตลอดทั้งวันนี้มีปริมาณรถหนาแน่นแต่การจราจรนั้นยังคงสามารถเคลื่อนตัวได้ดี แต่จะเกิดการชะลอตัวตามช่วงของสัญญาณไฟแดงจราจรเท่านั้น และยังสามารถใช้ความเร็วได้ตามที่กฎหมายกำหนด ขณะที่บริเวณ ถนนทางหลวงหมายเลข 32 สายเอเชีย ช่วงผ่านพื้นที่จังหวัดชัยนาท ยังพบว่าตลอดทั้งวันนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากใช้เส้นทางเพื่อเดินทางกลับยังภูมิลำเนา

อย่างไรก็ตาม ทางกองอำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ขอให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนจะต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่กำหนด เมาไม่ขับ เพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น.