คนจำนวนมากเชื่อว่าการเดินวันละ 10,000 ก้าวเป็นอย่างน้อย จะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ผลวิจัยล่าสุดจากอังกฤษบอกว่า เราอาจไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้น เพื่ออายุขัยที่ยืนยาวกว่าเดิม

มหาวิทยาลัย  London School of Economics ร่วมกับบริษัท Vitality ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจประกันสุขภาพชื่อดัง เผยแพร่กรณีศึกษาล่าสุด ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อมองหาหนทางที่จะสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพซึ่งจะทำให้เราคงความแข็งแรงทางกายไว้ได้

ไม่เพียงเท่านั้น กรณีศึกษาในครั้งนี้ยังวิเคราะห์หลักการเบื้องหลังการสร้างนิสัยเพื่อสุขภาพที่ดีที่เชื่อกันมานานว่าจะช่วยให้ยืดอายุขัยของเราให้ยาวนานขึ้นได้ โดยอาศัยการเก็บข้อมูลของการเดินออกกำลังกายและความเกี่ยวโยงกับสุขภาพโดยรวมจากกลุ่มผู้ร่วมโครงการจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนในประเทศอังกฤษและแอฟริกาใต้

ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญพบว่า ชาวอังกฤษราว 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศมีนิสัยที่ “ไม่ชอบเคลื่อนไหวร่างกาย” ซึ่งเป็นเหตุผลที่อังกฤษมีจำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวานประเภทที่ 2 เพิ่มขึ้นทุกปี

ทีมวิจัยครั้งนี้ชี้ว่า ถ้าหากชาวอังกฤษสามารถสร้างนิสัยในการเดินออกกำลังกายประจำวันได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเดินถึงวันละ 10,000 ก้าว ก็จะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลต้องจ่ายให้เป็นค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคเหล่านี้ได้มากถึง 15,000 ล้านปอนด์ (685,155 ล้านบาท) ต่อปี

เป้าหมายใหม่ในการเดินออกกำลังที่ทีมวิจัยค้นพบในครั้งนี้น่าจะทำให้คนที่ไม่ชอบหรือไม่มีเวลาออกกำลังกายรู้สึกว่าทำได้โดยไม่ยากนัก กล่าวคือขอเพียงออกเดินแค่วันละ 5,000 ก้าว สัปดาห์ละ 3 วัน ก็จะช่วยยืดอายุขัยของเราได้

ผลลัพธ์จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า การเดินตามเป้าหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเพียง 2 ปี ก็สามารถเพิ่มอายุขัยของผู้ชายได้ 2.5 ปีและ 3 ปีสำหรับผู้หญิง นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่ยังเชื่อว่าการเดินวันละ 10,000 ก้าวมีประโยชน์สูงสุดก็ยิ่งน่ายินดี เพราะทีมวิจัยพบว่า การเดินวันละ 10,000 ก้าว สัปดาห์ละเพียง 3 วันอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 3 ปี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ลงได้ถึง 41%

ถ้าหากสามารถเดินได้วันละ 10,000 ก้าว สัปดาห์ละ 5 วัน ก็จะยิ่งลดความเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวลงได้อีกถึง 57% 

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังพบว่ากลุ่มผู้สูงอายุคือกลุ่มคนที่ได้ประโยชน์จากการเดินออกกำลังกายมากกว่าคนหนุ่มสาว โดยผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีที่เดินได้วันละ 7,500 ก้าว สัปดาห์ละ 3 วัน จะลดอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึง 52% ขณะที่คนที่มีอายุระหว่าง 45-65 ปี จะลดอัตราดังกล่าวได้เพียง 38% 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES