สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่า นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งขอแสดงความยินดีกับชัยชนะของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จากการเลือกตั้งระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งปูตินได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างถล่มทลาย และสามารถครองตำแหน่งผู้นำรัสเซีย ได้เป็นสมัยที่ 5


ทั้งนี้ นายหลินกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จีนและรัสเซียต่างเป็นเพื่อนบ้านขนาดใหญ่ที่สุดของกันและกัน อีกทั้งเป็นพันธมิตรของความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในยุคสมัยใหม่ รัฐบาลปักกิ่งเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่ง ว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จีนและรัสเซียจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปีนี้ครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศด้วย


แม้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหภาพโซเวียต ตึงเครียดและวุ่นวาย ในหลายช่วงทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 เนื่องจากต่างฝ่ายต่างมีอุดมการณ์สังคมนิยม อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้น เมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นศตวรรษปัจจุบัน โดยร่วมกันวางบทบาทเป็น “ป้อมปราการ” ต้านทานกับขั้วอำนาจตะวันตก ที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ.

เครดิตภาพ : AFP