“เจ้าป่า” น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ แถลงการณ์ประณามพรีเมียร์ลีก ที่ตัดสินลงโทษตัดแต้ม ฟอเรสต์ 4 แต้ม จากข้อหาละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืนของพรีเมียร์ลีก ทำให้ ฟอเรสต์ เป็นทีมที่ 2 ที่เผชิญการลงโทษในฤดูกาลนี้ ต่อจาก เอฟเวอร์ตัน ที่ถูกหัก 10 แต้ม ก่อนลดลงเหลือ 6 แต้ม หลังจากยื่นอุทธรณ์

ฟอเรสต์ หล่นลงมาอยู่อันดับ 18 โดยมีแต้มตามหลัง ลูตัน ทาวน์ ซึ่งจะขยับพ้นโซนตกชั้นขึ้นไปอยู่ที่ 17 ในขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 9 นัด ฟอเรสต์ ซึ่งมีแนวโน้มจะยื่นอุทธรณ์ อ้างว่ากฎการเงินนี้กำลังทำลายความคล่องตัวในพีระมิดฟุตบอล

สโมสรออกแถลงการณ์ระบุว่า ผิดหวังอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของคณะกรรมการที่จะตัดแต้มซึ่งมีผลทันที หลังจากที่ความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด บทลงโทษนี้เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง ทำลายความไว้วางใจและความมั่นใจที่มีในพรีเมียร์ลีก

“เรายังแปลกใจที่พรีเมียร์ลีกไม่คำนึงถึงสถานการณ์เฉพาะของสโมสรและการบรรเทาผลกระทบ ด้วยบรรทัดฐานเดียวกันนี้ในอนาคต มันจะทำให้เป็นเรื่องยากมากหรือเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับสโมสรที่เพิ่งเลื่อนชั้นโดยไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อแข่งขัน ซึ่งจะบ่อนทำลายความสามารถในการแข่งขันของพรีเมียร์ลีก”

พรีเมียร์ลีกตั้งเงื่อนไขว่า แต่ละทีมสามารถขาดทุนได้ 105 ล้านปอนด์ ใน 3 ฤดูกาล หรือเฉลี่ยฤดูกาลละ 35 ล้านปอนด์ แต่ ฟอเรสต์ขาดทุนเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตที่ 61 ล้านปอนด์ เพราะมีช่วงเวลา 2 ปีประเมิน ที่ยังอยู่ในแชมเปี้ยนชิพ

ฟอเรสต์ ขาดทุนเฉลี่ย 3 ล้านปอนด์ ในปี 2020 และ 2021 โดยขาดทุนอีก 40 ล้านปอนด์ ในปี 2022 และ 52 ล้านปอนด์ ในปี 2023 รวมเป็นเงิน 95 ล้านปอนด์ ดังนั้นเท่ากับว่าขาดทุนเกินไปกว่า 34 ล้านปอนด์