เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย มีพิธีอัญเชิญแห่และสมโภชหลวงพ่อพระใส องค์จำลอง ซึ่งมีทั้งการประกอบพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ โดยมีพระเทพวชิรคุณ, รศ.ดร. เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์, นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผวจ.หนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม, นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวหนองคาย พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อพระใส มาร่วมพิธี

หลวงพ่อพระใส สร้างจากโลหะผสมทองแดง ขนาดหน้าตักกว้าง 83 เซนติเมตร สูง 107 เซนติเมตร พระรัศมีถอดได้ ประดับด้วยพลอย ประดิษฐานบนฐานกว้าง 139 เซนติเมตร สูง 88 เซนติเมตร สร้างขึ้นในช่วงยุคสมัยล้านช้าง ราวพุทธศตวรรษที่ 22-23 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวหนองคายจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ และแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้รดสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล กาลเวลาล่วงเลย ทำให้หลวงพ่อพระใสชำรุด กรมศิลปากรได้ตรวจสอบ พบว่ามีความจำเป็นต้องบูรณะซ่อมแซมในหลายจุด

ซึ่งสภาพโครงสร้างองค์หลวงพ่อพระใส มีความมั่นคงแข็งแรง พระเนตรซ้ายมีส่วนที่หลุดหายไป พระรัศมีมีรอยแยกขนาดเล็ก สภาพความชำรุดปรากฏมากบนพื้นผิวโลหะทั้งส่วนฐานและองค์พระ พื้นผิวโลหะหมองคล้ำเป็นสีน้ำตาลอ่อน จนถึงน้ำตาลเข้มในบางจุด มีคราบเปื้อนสีดำ คราบสนิมทองแดงสีเขียวเข้ม พบรอยขูดขีด รอยถลอกจำนวนมาก มีรอยแตกเนื้อโลหะหายไปบางส่วน พื้นผิวสึกกร่อนเป็นจุด หลุมตื้นขนาดเล็กกระจายในหลายแห่ง อาทิ พระปราง (แก้ม) ซ้าย พระอุระ (ต้นขา) ซ้าย ด้านบน ส่วนฐานพระบริเวณบัวมีร่องรอยการลงรักปิดทอง มีรอยแตกกะเทาะเล็กน้อย พื้นผิวบางส่วนพบร่องรอยการอุด ซ่อม แต่งพื้นผิวโลหะ สันนิษฐานว่าเป็นการซ่อมมาแต่เดิม

โดยกรมศิลปากร จะทำการบูรณะซ่อมแซมองค์หลวงพ่อพระใส และทางวัดได้สร้างพระพุทธรูปจำลองขึ้นมา โดยมีพิธีเททองหล่อในวันที่ 9 ม.ค. 2567 มีการประกอบพิธีครบถ้วน องค์จำลองนั้น เหมือนกับองค์จริงทุกประการ จนพระพุทธรูปองค์จำลองแล้วเสร็จ ทางวัดจึงได้มีการอัญเชิญแห่องค์จำลองไปรอบเมืองหนองคายในครั้งนี้ เพื่อให้ชาวหนองคายได้ชื่นชมบารมี

จากนั้นจะอัญเชิญประกอบพิธีพราหมณ์ และอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย ใกล้กับหลวงพ่อพระใสองค์จริง ซึ่งในวันที่ 13 เมษายน 2567 จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ลงจากพระอุโบสถ เป็นองค์ประธานพระพุทธรูปจากชุมชนต่างๆ แห่รอบเมือง ให้ประชาชนชาวหนองคายได้สรงน้ำขอพระเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์ ส่วนองค์จริง นับจากนี้จะไม่มีการอัญเชิญลงจากพระอุโบสถอีกต่อไป.