เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติโครงการต่างๆ ใน จ.พะเยา ซึ่งเป็นโครงการจากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการแรกคือการสร้างสนามบินพะเยา ที่อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และมีโครงการขยายถนน 4 เลน บริเวณด่านบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา นอกจากนี้ กลุ่มจังหวัดมีโครงการอื่นๆใน จ.เชียงราย แพร่ น่าน และพะเยา เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป

เมื่อถามว่าก่อนจะดำเนินการก่อสร้างสนามบิน ต้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลชุดที่แล้วได้ทำการศึกษาเบื้องต้นเมื่อปี 2564 แต่ขั้นตอนต่อไป จะต้องมีการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ผู้สื่อข่าวถามถึงโอกาสที่จะมีการก่อสร้างสนามบินพะเยา ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความต้องการจะสร้างเมืองรองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งสื่อมวลชนคงได้เห็นว่า จ.พะเยา มีความพร้อม ส่วนจะใช้กรอบเวลาศึกษาเท่าไหร่นั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้ลงพื้นที่วานนี้

เมื่อถามถึงการขยายจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ร.อ.ธรรมรนัส กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อม ยกเลิกมติ ครม. ในเรื่องของลุ่มน้ำชั้นที่ 1 ดังนั้นเป็นเรื่องของกระทรวงทรัพยากรฯ ที่จะต้องไปจัดการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ ครม. มาลงพื้นที่และจัดประชุมที่ จ.พะเยา ในครั้งนี้ ทำให้ชาวพะเยามีความสุขใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า แค่มาที่ จ.พะเยา คนพะเยาก็มีความสุข ทำให้เศรษฐกิจของ จ.พะเยา ดีขึ้น และขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยประชาสัมพันธ์