เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่บนโลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจอย่างมากในโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้บัญชี TikTok ช่อง @xxcvvffccjh_ ได้ออกมาโพสต์คลิปเกี่ยวกับการสละสิทธิเรียนต่อมหาวิทยาลัย ที่ตนเองได้สมัครผ่านระบบ TCAS ถึงแม้ว่าจะสามารถสอบได้คณะที่ใฝ่ฝันก็ตาม

แต่ความฝันนั้นก็พังทลาย เมื่อเธอนำเรื่องนี้ไปแจ้งผู้ปกครอง กลับได้รับคำตอบทำเอาแทบช็อก โดยน้องนักเรียนดังกล่าว เขียนแคปชั่น ว่า “เป็นคณะในฝัน แต่จะทำให้ฝันเป็นจริงให้ได้ ขอเวลาทำงานเก็บเงินก่อนนะ #เด็กซิ่ว #dek68 #เด็กซิ่ว66”

โดยนักเรียนคนดังกล่าว สอบคณะที่เข้าได้คือ คณะเภสัชศาสตร์ (โครงการพิเศษ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมแนบแชตไลน์ที่ได้มีการคุยกับคุณแม่ ที่อธิบายว่า ถ้าหากได้เรียนมหาวิทยาลัย หนูกู้ กยศ. (กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา) ค่าเทอมไม่ต้องจ่ายเลย สำรองจ่ายเทอมแรกแล้ว เดี๋ยวมหา’ลัยคืนให้

ปรากฏว่า ทางด้านคุณแม่ออกมาตอบว่า ไม่ต้องเรียน เรียนทำไม แม่ไม่มีเงินนะ ค่าเช่าก็ยังไม่จ่ายเขา ค้างค่าเช่ามา 2 เดือนแล้ว ซึ่งแชตฝั่งนักเรียนคนดังกล่าว ก็ตอบกลับไปว่า หนูอยากเรียน แต่ทางคุณแม่ก็ยังย้ำคำตอบเดิมว่า ไม่มีเงินส่ง เรียนยังไงก็ไม่จบหรอก มันลำบาก


อย่างไรก็ตาม เมื่อคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงโซเชียล กลายเป็นไวรัลมียอดผู้เข้าชมล้นหลาม โดยเสียงส่วนใหญ่ต่างเข้ามาแสดงความเห็นส่งกำลังใจให้ และมองว่า อยากให้เลือกเรียนตามคณะที่ชอบ ส่วนเรื่องเงิน หลายคนแนะนำให้วางแผนให้ดี

ผู้สื่อข่าวทำการตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบว่าผู้ใช้งานติ๊กตHอกดังกล่าวได้ลบโพสต์ออกไปแล้ว โดยก่อนลบไปนั้น น้องได้ตอบในคอมเมนต์เอาไว้ว่า “ขอบคุณทุกคนมากๆ เลยนะคะ หนูอาจจะตอบไม่หมด แต่อ่านทุกคนเลยค่ะ ตอนนี้ทำงานปีหนึ่งแล้วค่ะ ปีหน้าจะสอบใหม่ หนูจะไม่ทิ้งความฝันแน่นอนค่ะ” ซึ่งทำให้คนที่มาเห็นมาอ่านเรื่องราวดังกล่าว ก็เข้ามาให้กำลังใจน้อง ขอให้ทำตามความฝันได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน เจ้าตัวยังมาตอบคอมเมนต์ในเพจที่มีการนำเรื่องราวของน้องมาโพสต์ บอกไว้ว่า เป็นเรื่องจริงตอนที่สอบติดช่วงปี 64-65 ตอนนั้นโควิด แล้วก็ที่บ้านไม่ได้ขายของ ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐเดือนละ 2,000 บาท ทำให้ไม่มีเงินเรียนต่อจริง ๆ เลยสละสิทธิออกมาเก็บเงินทำงานก่อน ไม่ได้เปิดรับบริจาค จริง ๆ ลงโครงการปกติที่ค่าเทอมถูกลงอันดับแรกเลยค่ะ แต่ติดโครงการพิเศษ หนูแค่อยากลงบ่นเฉยๆ ค่ะ ตอนนั้นแม่ก็คงเครียดเลยใช้คำพูดรุนแรงไปบ้าง หนูได้ทำงาน เข้าใจหลายๆ อย่างมากขึ้น ก็เข้าใจแม่แล้วค่ะ แต่คำพูดมันก็ติดอยู่ในในใจเลยมาโพสต์ และเจ้าตัวยังบอกอีกว่า เรื่องของหนูไม่ได้แต่งขึ้น ลบเพราะไม่ค่อยสบายใจ มีคนเอามาลงในเฟซบุ๊ก เยอะมาก โดยที่ไม่ได้ขอ และโดนด่าเยอะมาก ต่อไปจะลงอะไรจะไตร่ตรองและคิดให้มากกว่านี้ จะใช้โซเชียลให้ระมัดระวังมากกว่านี้ ขณะเดียวกันทางต้นโพสต์ก็ได้ปิดคลิปเป็นส่วนตัวแล้วอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @xxcvvffccjh_