เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ว่า แนวคิดของตนในส่วนของพรรคการเมืองต้องยอมรับว่าวันนี้พรรคการเมืองตั้งยากแต่ตายง่าย เกิดยากแต่ตายง่าย เพราะฉะนั้นวันนี้ปัญหาสิ่งที่จะต้องแก้เพื่อให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ควรจะให้พรรคการเมืองสามารถตั้งง่ายขึ้น เมื่อสามารถตั้งได้ง่ายขึ้นก็จะทำให้พรรคการเมืองสามารถที่จะมีได้หลากหลาย และมีการพัฒนา พรรคการเมืองควรจะตั้งขึ้นมาด้วยความศรัทธาและอุดมการณ์ การขับเคลื่อนตรงนี้จะสามารถให้พรรคการเมืองสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้เหมือนเช่นพรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนยงมากกว่า 78 ปี เพราะเราขับเคลื่อนด้วยอุดมการณ์ที่ชัดเจน 

“ผมคิดตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ และเรื่องสมาชิกพรรคก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่าสมาชิกพรรคควรจะเป็นด้วยความสมัครใจ และไม่ควรมีค่าใช้จ่ายให้เป็นภาระของคนไทย ที่สำคัญรัฐบาลควรจะจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับการให้พรรคการเมืองได้ขับเคลื่อน เพื่อเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยจริงๆ และส่วนสุดท้ายที่ผมอยากจะพูดในเรื่องนี้ คือการยุบพรรคการเมือง ผมคิดว่าการยุบพรรคการเมืองไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในสมัยนี้ ถ้าสมมุติว่ากรรมการบริหารพรรคกระทำความผิดหรือดำเนินการอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นการผิดกฎหมาย ก็ควรจะดำเนินการลงโทษกรรมการบริหารพรรค เพราะพรรคการเมืองเป็นองค์กรขับเคลื่อนด้วยบุคคล ถ้าบุคคลไม่ดี กรรมการบริหารไม่ดี ก็ควรจะลงโทษบุคคลให้แรง ตัดสิทธิไปตลอดชีวิตก็ได้ หรืออะไรก็ได้ ที่ทำให้กลุ่มคนนี้ไม่กล้าที่จะทำ เพราะการยุบพรรคการเมืองก็จะเป็นวงจรไม่รู้จักจบสิ้น” นายเฉลิมชัย กล่าว 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีการยุบพรรคก้าวไกล ที่มีการยุบมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ แต่กระแสได้รับความนิยมมากขึ้นเหมือนยิ่งยุบยิ่งโต นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรากำลังพูดเรื่องกฎหมาย วันนี้ไม่ว่าเราจะอยู่ตรงไหน เราก็ต้องเคารพกฎหมาย เพราะเราใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน แต่ที่เรากำลังพูดหมายถึงการแก้ไขกฎหมาย ถ้าเราสามารถดำเนินการแก้ไขกฎหมายได้ ตนก็ไม่อยากเห็นการยุบพรรคการเเมืองได้ง่าย แต่วันนี้เมื่อกฎหมายเป็นอย่างไรเราก็ต้องปฏิบัติตาม ต้องแยกกันให้ออกระหว่างวันนี้กับอนาคต ถ้าแก้ไขได้ ตนอยากฝากกรรมาธิการฯ และสภา ว่า ท่านต้องทำให้พรรคการเมืองเกิดง่ายและตายยาก และไม่ใช่เกิดยาก ตายง่าย  และการสนับสนุนพรรคการเมือง รัฐต้องเข้ามาดูแลการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ควรจะมีค่าใช้จ่าย ค่าบำรุงพรรค สิ่งต่างๆ เหล่านี้ตนคิดว่าจะเป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ 

ต่อข้อถามว่ามองอย่างไรกับการถูกครอบงำทางการเมืองจากคนนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมือง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้ามีหลักฐานก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะกฎหมายห้ามอยู่แล้ว ถ้าผิดกฎหมายก็ชัดเจนทำไม่ได้อยู่แล้ว.