สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่านายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงการที่นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เยือนกรุงมะนิลา เมื่อวันอังคาร ว่าความร่วมมือทางทหารระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับฟิลิปปินส์ “ต้องไม่เป็นอันตราย” ต่ออธิปไตยของจีน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเดินเรือ และผลประโยชน์ในทะเลจีนใต้ ที่ฟิลิปปินส์ยังคง “อ้างโดยมิชอบด้วยกฎหมาย”


ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า สหรัฐไม่ใช่หนึ่งในประเทศคู่ขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้ และไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใด รัฐบาลวอชิงตันจึงไม่สิทธิที่จะเข้ามาก้าวก่ายประเด็นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนและฟิลิปปินส์ต้องหารือกันสองฝ่ายเท่านั้น


ด้วยเหตุนี้ จีนจะเดินหน้าดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อปกป้องอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน ไปจนถึงสิทธิและผลประโยชน์ของตัวเอง ตลอดจนเพื่อการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคง ให้กับทะเลแห่งนี้ต่อไป


ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนนี้ นายเอ็นริเก มานาโล รมว.การต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลมะนิลามุ่งมั่นคลี่คลายความขัดแย้ง และหาทางออกเรื่องทะเลจีนใต้ โดยยึดหลักการตามการทูต และการใช้สันติวิธีมาตลอด แต่ในเวลาเดียวกัน การดำเนินการทั้งหมดต้องเป็นไปเพื่อการรักษาผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญด้วย


ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์เคยออกแถลงการณ์ ว่า “การเปิดประตูเชื้อเชิญสุนัขป่าเข้ามาในบ้าน และให้เข้ามายุ่มย่ามกับเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง” มีแต่จะยิ่งทำให้ปัญหามีความซับซ้อนและทวีความรุนแรง ดังนั้น การให้สหรัฐเข้ามามีบทบาทต่อปัญหาทะเลจีนใต้ จะยิ่งทำให้สถานการณ์ระดับภูมิภาคซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และส่งผลต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคด้วย.

เครดิตภาพ : AFP