สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่าเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน ออกแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (ซีเอสอาร์ซี) เตรียมแบนนายสวี่ เจียอิ้น ผู้ก่อตั้งและประธานของเอเวอร์แกรนด์ จากตลาดหลักทรัพย์ของจีน “ตลอดชีวิต”


รายงานระบุว่า บริษัทลูกด้านอสังหาริมทรัพย์ของเอเวอร์แกรนด์ ได้รับแจ้งล่วงหน้าเกี่ยวกับบทลงโทษทางปกครองและคำสั่งแบนจากซีเอสอาร์ซีแล้ว


ขณะที่ เอเวอร์แกรนด์ เรียล เอสเตท กรุ๊ป ยื่นรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น มีเนื้อหาว่า ซีเอสอาร์ซีกล่าวโทษนายสวี่ กรณีกระทำการตัดสินใจและดำเนินการฉ้อโกงทางการเงิน โดยซีเอสอาร์ซีจะออกคำเตือนอย่างเป็นทางการ และสั่งปรับนายสวี่เป็นเงินทั้งสิ้น 47 ล้านหยวน (ราว 240 ล้านบาท)


ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์ เรียล เอสเตท กรุ๊ป จะได้รับหนังสือตักเตือนอีกฉบับเช่นกัน และต้องชำระค่าปรับเป็นเงินทั้งสิ้น 4,180 ล้านหยวน (ราว 20,900 ล้านบาท) สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จในรายงานประจำปี 2562 และปี 2563 การต้องสงสัยว่าฉ้อโกงในการออกหุ้นกู้ และไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลจำเป็นได้ ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP