เมื่อวันที่ 19 มี.ค.67 ที่ห้องประชุมสโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบหมายให้ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ ร่วมกับ พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว ผบ.กองเรือตรวจอ่าว และน.อ.ปิยะศักดิ์ นิลนิมิตร รอง ผอ.ศูนย์ซ่อมสร้างสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ เป็นประธานในงานแถลงผลสรุปการสอบสวน กรณีเหตุลูกปืนขนาด 76/62 มม. จากกระบอกปืนที่ติดตั้งหัวเรือหลวงชลบุรี หมายเลข 331 ได้เกิดความผิดพลาดลั่นใส่ท้ายเรือหลวงคีรีรัฐ หมายเลข 432 ทำให้ตัวเรือได้รับความเสียหาย และมีทหารประจำเรือ ได้รับบาดเจ็บหลายนาย จากจำนวนทั้งหมด 111 นาย เมื่อช่วงเวลา 12.00 น.ของวันที่ 14 มี.ค.67 ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เผยปืน ‘เรือหลวงชลบุรี’ ทำงานผิดพลาดยิง ‘เรือหลวงคีรีรัฐ’ พร้อมเปิดข้อมูลเรือทั้ง 2 ลำ

พล.ร.อ.ชาติชาย ชี้แจง 3 หัวข้อ คือ เรื่องอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ และการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีกำลังพลเรือหลวงคีรีรัฐ ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 14 นาย ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บหนัก รักษาตัวในห้อง ICU 5 นาย ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ส่วนใหญ่เกิดจากการสำลักควันไฟ และสูดลมร้อน ปัจจุบัน 9 นาย ที่ได้บาดเจ็บไม่มาก ออกจากโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว ส่วนที่รักษาตัวในห้อง ICU 3 นาย อาการดีขึ้นออกมาอยู่ในห้องพิเศษคนไข้ปกติ ซึ่งทั้ง 5 นาย สามารถหายใจเองได้แล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ กองทัพเรือ ยังได้บำรุงขวัญกำลังพลทั้งหมด และเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

พล.ร.ต.เฉลิมชัย ในฐานะต้นสังกัด เรือหลวงชลบุรี ซึ่งเป็นเรือต้นเหตุ เผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการลงคำสั่งให้ น.ต.ธีรนัย เหล่าสิงห์ ผบ.เรือหลวงชลบุรี ไปช่วยปฏิบัติราชการ ที่กองบัญชาการกองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ในฐานะผู้การเรือ พร้อมทั้งมีการสอบสวน หากมีสิ่งใดเพิ่มขึ้น ก็จะมีการพิจารณาโทษตามมา ส่วนสาเหตุของการเกิดปืนลั่นครั้งนี้ สืบเนื่องจากเรือหลวงชลบุรีได้ออกไปทำการฝึกยิงอาวุธในทะเลเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ระหว่างการยิงปืนเกิดติดขัด 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 นัดที่ 15 เกิดจากกระเดื่องยึดปืนไม่ปลด สามารถแก้ไขได้เรียบร้อย ครั้งที่ 2 นัดที่ 21 เกิดจากลูกปืนด้าน สามารถแก้ไขได้เรียบร้อย กระทั่งช่วงนัดที่ 37 ปืนพร้อมทำการยิงบรรจุ 5 นัด เข้าไปอยู่ในตำแหน่งพร้อมยิง แต่เนื่องจากสนามยิงไม่ปลอดภัย จึงล้มเลิกภารกิจ กลับสู่ที่ตั้งฐานทัพเรือสัตหีบ

พล.ร.ต.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ซึ่งสาเหตุปืนไม่ได้ขัดจากการยิง แต่เกิดจากไม่สามารถถอนลูกปืนออกจากวงบรรจุได้ทั้งหมด ยืนยันไม่ได้มีลูกปืนค้างอยู่ในรังเพลิง สามารถถอดออกมาได้เพียง 2 นัด ที่เหลือติดอยู่ในระบบบรรจุ ช่วงบริเวณนิรภัยการยิง ซึ่งเกินขีดความสามารถของกำลังพลประจำเรือที่จะนำออกมาได้ จึงได้มีการประสานเจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธทหารเรือ จนกระทั่งเกิดเหตุขัดข้องระหว่างการถอดลูกปืน ซึ่งตัวระบบของเครื่องนิรภัยลองเปล่าเกิดระบบขัดข้อง เนื่องจากสภาพอายุการใช้งานนานถึง 40 ปี ซึ่งระหว่างปลดนิรภัยลองเปล่าด้วยมือ ปืนเกิดอาการกลับเข้าที่ด้านหน้าอย่างรุนแรง ระหว่างนั้นปืนปรับหันอยู่ในระดับ 5 องศา เป็นเหตุให้ลูกปืนเข้าไปในรังเพลิง ก่อนจะลั่นไปถูกเรือหลวงคีรีรัฐ ที่จอดอยู่ลำหน้า ดังกล่าว