สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า กลุ่มประเทศนอร์ดิก ยังคงติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก นำโดยฟินแลนด์ ตามด้วยเดนมาร์ก, ไอซ์แลนด์ และสวีเดน ส่วนอัฟกานิสถาน ซึ่งประสบภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับคืนสู่อำนาจ เมื่อปี 2564 อยู่ในอันดับสุดท้าย จาก 143 ประเทศที่อยู่ในการสำรวจ

ตั้งแต่มีการเผยแพร่รายงานเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว รายงานความสุขโลกฉบับล่าสุด ถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐ กับเยอรมนี ร่วงต่ำกว่าอันดับที่ 20 โดยอยู่ในอันดับที่ 23 และ 24 ตามลำดับ ขณะที่คอสตาริกา และคูเวต ขยับขึ้นจนติดอยู่ใน 20 อันดับแรก โดยอยู่อันดับที่ 12 และ 13 ตามลำดับ

ส่วนไทยอยู่ในอันดับที่ 58 ของโลก และอันดับที่ 7 ของทวีปเอเชีย ซึ่ง 10 อันดับในส่วนของภูมิภาคแห่งนี้ ได้แก่ สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย มาเลเซีย จีน และมองโกเลีย

นางเจนนิเฟอร์ เดอ เปาลา นักวิจัยด้านความสุข จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ในฟินแลนด์ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัวที่ดี คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวฟินแลนด์ พึงพอใจในชีวิต

นอกจากนี้ ชาวฟินแลนด์อาจมีความเข้าใจเกี่ยวกับชีวิตที่ประสบความสำเร็จมากกว่า เมื่อเทียบกับตัวอย่างในสหรัฐ ซึ่งความสำเร็จมักจะมาพร้อมกับผลประโยชน์ทางการเงิน อีกทั้งสังคมสวัสดิการที่มั่นคง, ความไว้วางใจในหน่วยงานรัฐ, การคอร์รัปชั่นในระดับต่ำ ตลอดจนการดูแลสุขภาพและการศึกษาฟรี ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ฟินแลนด์ เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกเช่นกัน

อนึ่ง การจัดอันดับความสุข จะอ้างอิงจากการประเมินความพึงพอใจในชีวิตด้วยตัวเองของแต่ละบุคคล รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ต่อหัว, การสนับสนุนทางสังคม, อายุคาดเฉลี่ยของการมีสุขภาพดี, อิสรภาพ, ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการทุจริต.

เครดิตภาพ : AFP