เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 ที่ โรงแรมฝ้ายขิด จ.อำนาจเจริญ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย มอบหมายให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ชาดา ไทยเศรษฐ์) เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการคณะทำงานเครือข่ายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับภาค รุ่นที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 มี.ค. 2567 พร้อมด้วยนายวิฑูรย์ นวลนุกูล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมงาน ซึ่งวัตถุประสงค์ในการดำเนินการประชุมเพื่อส่งเสริมความรู้ ให้คณะทำงานเครือข่ายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับภาค สามารถขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ และเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ วิธีการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ของคณะทำงานเครือข่ายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับภาค กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (20 จังหวัด) และคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ร่วมงานกว่า 100 คน

น.ส.มนัญญา กล่าวถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของสตรีเป็นกำลังสำคัญ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ พลังสตรีสามารถช่วยสร้างชุมชนให้มีรายได้ ส่งเสริมให้ครอบครัวอยู่กันพร้อมหน้า รวมถึงช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคงได้อย่างยั่งยืน และยังได้เน้นย้ำถึงกลไกการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ว่าในทุก ๆ กลไกล้วนมีความสำคัญกับการขับเคลื่อนงาน ซึ่งต้องอาศัยความเสียสละ และเป็นหนึ่งใจเดียวกัน และต้องเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ทั้งนี้พร้อมผลักดันการทำงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีให้ครอบคลุม และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งอยากมีส่วนช่วยให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างพลังสตรีให้เข้มแข็ง แก้ไขปัญหาหนี้สินในภาคครัวเรือน พร้อมทั้งได้กล่าวขอบคุณและให้กำลังใจคณะทำงานขับเคลื่อนในภาคอีสานที่มีความเสียสละ และขอให้เชื่อมั่นในความดีที่จะช่วยส่งเสริมให้มีความสุขและความเจริญ 

น.ส.มนัญญา กล่าวว่า เราจะใช้พลังของสตรี ก้าวไปพร้อมกัน ด้วยความเข้มแข็ง จะไม่มีช้างเท้าหน้าและช้างเท้าหลัง เราจะเดินไปด้วยกัน เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ซึ่งท่านชาดา ไทยเศรษฐ์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมการพัฒนาชุมชน ต้องการให้สตรีทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปพัฒนาอาชีพของตนเอง ส่งผลให้มีความมั่นคงของเศรษฐกิจฐานรากในระดับชุมชน

โดยบรรยากาศภายในงาน มีการจัดนิทรรศการ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดอำนาจเจริญ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP  อาหาร ผ้าทอ เครื่องประดับ และเครื่องแต่งกายซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมืองอำนาจเจริญ ที่เกิดจากการใช้เงินทุนหมุนเวียน (เงินกู้) ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการในชุมชน อันเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้ ทำให้เกิดการหมุนเวียนในห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจระดับประเทศต่อไป.