เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 167 หมู่ 10 บ้านโคกกว้าง ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของ “ขุนเดช” นายเดช ธรรมประชา อายุ 44 ปี หรือชื่อใหม่ในวงการเพลง “ขุนเดช มหาไชย” นางอมรรัตน์ ยุรชัย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ พยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช โรงพยาบาลสมเด็จ พร้อมเจ้าหน้าที่จิตแพทย์ โรงพยาบาลสมเด็จ ลงพื้นที่ประเมินอาการตามรอบปกติ โดยนายวิชาญ อิทธิฤกษ์มงคล นายอำเภอสมเด็จ มอบหมายนายอธิปพันธ์ วรรณศรี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับผู้นำชุมชน ร่วมสังเกตการณ์

นางอมรรัตน์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ประเมินอาการของนายเดช ในครั้งนี้ เป็นไปตามรอบปกติ ซึ่งพบว่าอาการด้านจิตใจ และภาวะอารมณ์เป็นปกติ เหมือนบุคคลทั่วไป ซึ่งจากการที่เขาเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษ ด้านการแต่งเพลง เล่นกีตาร์ ร้องเพลง จึงเป็นผลดีให้เขาใช้ความสามารถนั้นอย่างมีคุณค่า นำมากล่อมเกลาจิตใจตนเอง และช่วยบำบัดฟื้นฟูสภาพจิตใจตนเองให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็จะได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน รพ.สต.มหาไชย และทีมจิตแพทย์ เข้ามาดูอาการเขาเป็นระยะต่อไป

ด้านนายอธิปพันธ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบนายเดช หรือขุนเดช มหาไชย วันนี้ พบว่าอาการโดยรวมก็ยังเป็นปกติ อารมณ์ดีเป็นพิเศษ ที่ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขาคือ จะหยิบกีตาร์คู่ใจออกมาขับขานบทเพลง ที่เขาแต่งขึ้นเอง ให้ทุกคนที่มาเยี่ยมได้ฟังอย่างไพเราะ อย่างเพลงที่เขานำมาร้องในวันนี้ 2 เพลง คือ เพลงลักยิ้มนักสู้ และเพลงรักมั่นไทย-ลาว ซึ่งเป็นแนวเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตที่เขาถนัด และสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังเป็นอย่างมาก

ขณะที่นายอภิชาติ แก้วบูโฮม ศิลปินและโปรดิวเซอร์ ค่ายเพลงนาคราชคู่ เอนเตอร์เทนเมนท์ กล่าวว่า วานนี้ (20 มี.ค.) นายเทพทัต กล้าหาญ ประธานค่ายเพลงนาคราชคู่ เอนเตอร์เทนเมนท์ ได้มาพบปะพุดคุยทำความเข้าใจกับนายเดช ในเรื่องการทำสัญญาเป็นศิลปินของค่ายนาคราชคู่ เอนเตอร์เทนเมนท์ ตามที่เคยมาติดต่อก่อนหน้านี้ เบื้องต้นกำหนดระยะเวลา 3 ปี ซื้อลิขสิทธิ์เพลงก่อน 3 เพลง คือ เพลงอธิษฐานลารักหน้าไฟ เพลงนารีรักไฟนรก และเพลงรักมั่นไทย-ลาว ภายใต้ชื่อ “ขุนเดช มหาไชย”

“หลังทำสัญญาเสร็จ โดยมีญาติของนายเดช และผู้นำชุมชน เป็นสักขีพยาน ได้พาศิลปินของค่ายคนล่าสุด ในชื่อ “ขุนเดช มหาไชย” ศิลปินหมายเลข 8 ของค่ายนาคราชคู่ เอนเตอร์เทนเมนท์ ไปอัดเสียงที่ห้องอัด ในตัวอำเภอสมเด็จ จากนั้นไปถ่ายเอ็มวีเพลง “อธิษฐานลารักหน้าไฟ” ที่น้ำตกผาลี่ ต.มหาไชย จนแล้วเสร็จ เตรียมพร้อมที่จะปล่อยเป็นซิงเกิลแรกในเร็วๆ นี้ ขอแรงเชียร์ แรงใจ จากแฟนเพลงทั่วประเทศสนับสนุนด้วย” นายอภิชาติ กล่าว