เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เจ้าหน้าที่สืบนครบาล ได้จับกุมตัว นายอำนาจ หรือแบงค์ อายุ 36 ปี บุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ จ.130/2567 ลงวันที่ 14 มี.ค. 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “พยายามรีดเอาทรัพย์, พยายามข่มขืนใจผู้อื่นฯ” จับกุมได้ที่บริเวณริมถนนบูรณศาสตร์ แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ผู้ต้องหา มีพฤติกรรมชอบแอบถ่ายภาพและคลิปวิดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนสาว แต่หลังจากนั้นได้เลิกรากัน ต่อมาผู้เสียหายได้รับข้อความจากผู้ต้องหา (แฟนเก่า) ในลักษณะข่มขู่ว่า ถ้าไม่โอนเงินให้จะส่งคลิปและภาพวิดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์กับผู้เสียหายให้กับเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก แต่ผู้เสียหายไม่ได้โอนเงินให้แต่อย่างใด ผู้ต้องหาจึงส่งรูปภาพโป๊และคลิปวิดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์กับผู้เสียหายไปให้ผู้อื่น เพื่อบังคับให้ผู้เสียหายโอนเงินให้แก่ผู้ต้องหา ผู้เสียหายได้รับความเสียหายและอับอายเป็นอย่างมาก จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธ ว่าไม่ได้แบล็กเมล์ ซึ่งขัดแย้งกับพยานหลักฐานในแชตที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อทอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนไปยังคู่รักทั้งหลายว่า ให้ระมัดระวัง ไม่บันทึกคลิปลับ ภาพเปลือยเป็นอันขาด เพราะหากบันทึกภาพ/คลิปลับ ระหว่างตนกับคนรัก แม้วันนี้สัญญาว่าจะรักกันตลอดไป สุดท้ายกาลเวลาหรืออาจมีปัจจัยที่อาจทำให้ความรักจืดจางลง อาจมีการเลิกราโดยมีความเจ็บแค้นต่อกัน ภาพ/คลิปที่อัดไว้ ก็กลายเป็นอาวุธในการเอามาโจมตี ข่มขู่ รีดเอาเงิน หรือเอามาทำลายชื่อเสียงกันและกัน ซึ่งการนำคลิปหรือภาพในลักษณะลามกอนาจารของบุคคลอื่นไปเผยแพร่ต่อบุคคลที่สาม ในประการที่น่าจะทำให้บุคคลในภาพได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง จะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และหากคลิปหรือภาพนั้น ถูกนำไปเผยแพร่ในประการที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ จะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 และความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(4)

ขอบคุณเพจ สืบนครบาล IDMB