เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ ศาลจังหวัดนาทวี ศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาตัดสินคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามคาร์บินยิงถล่ม นายอาคม พรมโสภา อายุ 55 ปี เจ้าของร้านขายของชำและยังเป็นหัวหน้าฝ่ายผลิต บริษัทหาดสินรับเบอร์ ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวน 8 นัด เสียชีวิตคาร้านชำในพื้นที่หมู่7 ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ธ.ค. 60

โดยในวันนี้ เป็นการอ่านคำพิพากษาตัดสินจำเลยคนที่ 5 คือ นายนิพนธ์ ศรีชุมพวง อายุ 41 ปี หรือบ่าว ศรีชุมพวง ที่เป็นมือปืนและเป็นจำเลยคนสุดท้ายในคดดีนี้ โดยศาล จว.นาทวี ได้พิพากษาประหารชีวิต นายนิพนธ์ ศรีชุมพวง

ส่วนจำเลยคนอื่นๆ ที่ถูกจับกุมได้ในคดีนี้ซึ่งศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาไปแล้ว เมื่อเดือน มิ.ย. 67 ประกอบด้วย จำเลยที่ 1 นายน้อย สัจมาตย์ (ผู้จ้างวานเป็นตำรวจเก่า) จำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 2 นายสมใจ แก้วแหร้ (คนจัดหามือปืนและอาวุธปืนคาร์บิน) จำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 3 นายอาดัม หมัดเลียด (คนดูต้นทาง) ให้การรับสารภาพชั้นจับกุมและสอบสวน จากโทษจำคุกตลอดชีวิตลดโทษ เหลือ 33 ปี 4 เดือน จำเลยที่ 4 นายกลมชัย สูงศักดิ์ (คนจัดหารถเก๋งมาเลเซีย ที่ใช้ก่อเหตุ) จำคุกตลอดชีวิต และจำเลยคนที่ 5 นายนิพนธ์ มือปืนตัดสินประหารชีวิต

โดยเป็นการปิดฉากคดีนี้อย่างสมบูรณ์ ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ถูกจับกุมทั้งหมดและถูกศาลตัดสินหนักเบาตามความผิด โดยคดีนี้สาเหตุมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบและธุรกิจมืด ระหว่าง นายน้อย ผู้จ้างวาน กับ นายอาคม ผู้ตาย จึงได้ว่าจ้างทีมมือปืนทั้งหมดมายิง นายอาคม ในราคา 2 แสนบาท มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ทั้งขณะลงมือก่อเหตุและการหลบหนี โดยส่งคนไปเฝ้าจับตา นายอาคม ก่อนที่จะประสานทีมมือปืนขับรถเก๋งมายิงถล่มจนเสียชีวิต รวมทั้งการเปลี่ยนรถอีกคันมารับตัวมือปืนหลบหนีไป

โดยเฉพาะ นายนิพนธ์ หรือบ่าว ศรีชุมพวง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสุดท้ายและเป็นมือปืนในคดีนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 66 ได้ถูกตำรวจชุดสืบสวนภาค 9 ร่วมกับชุดสืบสวนภาค 8 ในขณะนั้น นำโดย พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.สส.ภ.9, พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รอง ผบก.สส.ภ.9, พ.ต.อ.ธนวัต เส้งสุย ผกก.สส.3 ภ.9, พ.ต.อ.กองทัพ เสนาทิพย์ ผกก.ปพ.สส.ภ.9, พ.ต.ท.เกริกชาย ฉันทจิต รอง ผกก. สส.3 บก. สส.ภ.9, พ.ต.ท.ปิยพล แป้นแก้ว รอง ผกก.ปพ.ภ.9, พ.ต.ท.นฤนาท บุตรดำรงค์ รอง ผกก.ปพ.ภ.9 สนธิกำลังหน่วยสวาททั้งจากภาค 9 และภาค 8 วางแผนใช้วิธีซ่อนตัวในรถกระบะซึ่งดัดแปลงเป็นรถตัดหญ้า เข้าไปปิดล้อมจับกุมได้ที่บ้านพักในสวนยางพารา พื้นที่บ้านน้ำนิ่ง ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมของกลางเป็นยาบ้าเปียกน้ำจำนวนหนึ่งและอาวุธปืน 4 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ประกอบด้วยอาวุธปืนพกสั้นแบบออโตเมติก ขนาด .45 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน .45 จำนวน 27 นัด, อาวุธปืนสงครามคาร์บิน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน .30 คาร์ไบน์ จำนวน 21 นัด, อาวุธปืนลูกซองยาวเดี่ยว 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืนลูกซอง และอาวุธปืนลูกกรด ยาว .22 จำนวน 2 กระบอก พร้อมกระสุนปืน .22 จำนวน 30 นัด

สำหรับประวัติของ นายนิพนธ์ ศรีชุมพวง หรือบ่าว ศรีชุมพวง มีภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านเลขที่ 117 หมู่ 6 ต.วังอ่าง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นมือปืนรับจ้าง และเป็นผู้ต้องหาลำดับที่ 186 ตามปฏิบัติหมายจับ หรือแบล็กลิสต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกเหนือจากคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหายิงเจ้าของร้านชำและผู้จัดการโรงงานยางที่ อ.สะเดา จ.สงขลา แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีประวัติต้องคดีอีก 5 คดี เริ่มจากเมื่อปี 55 ถูกจับกุมคดีครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียน ท้องที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ปี 56 ถูกจับคดีพกพาอาวุธปืน ท้องที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ปี 56 ถูกจับกุมคดีครอบครองเครื่องกระสุนปืน ท้องที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ปี 57 ถูกจับกุมคดีเสพยาเสพติดให้โทษ ท้องที่ สภ.การะเกด จ.นครศรีธรรมราช และปี 57 ถูกจับคดีฆ่าผู้อื่นฯ ท้องที่ สภ.การะเกด จ.นครศรีธรรมราช