รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์แห่งแคนาดา เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2565 ว่า มีการค้นพบเหรียญทองโบราณของอังกฤษ โดยนักตรวจจับและเก็บเศษโลหะรายหนึ่งที่บริเวณริมฝั่งทะเล ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้รายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยแหล่งประวัติศาสตร์ของแคนาดา

เอ็ดเวิร์ด ไฮนส์ ผู้ใช้เครื่องมือสแกนโลหะจนพบเหรียญดังกล่าว ที่ชายฝั่งของรัฐนิวฟันด์แลนด์ เล่าว่า เขาได้ยินเสียงเตือนจากเครื่องว่า พบชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ จึงลงมือขุดพื้นทรายลงไปราว 5 นิ้ว และพบเหรียญทองที่มีลวดลายแกะสลักที่ซับซ้อนและโค้งงอเป็นคลื่นเล็กน้อย มันมีสีเหลืองสดใสและเนื้อบางมาก ในตอนแรกเขาคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นเหรียญทองคำ แต่คิดว่าเป็นกระดุมหรือแผ่นป้ายอะไรสักอย่างมากกว่า

ไฮนส์ ได้แจ้งไปยังหน่วยงานของทางการถึงการค้นพบของเขา ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเหรียญเงินโบราณ ได้ระบุว่า เหรียญทองดังกล่าวเป็นเหรียญ Quater noble จากสมัยพระเจ้าเฮนรีที่ 6 ของอังกฤษ ผลิตขึ้นใช้ครั้งแรกในกรุงลอนดอน ระหว่างปี ค.ศ. 1422-1427 ซึ่งเท่ากับว่า มีอายุเก่าแก่ยิ่งกว่าประเทศแคนาดา ซึ่งสถาปนาขึ้นในปี ค.ศ. 1867 มากกว่า 400 ปี

ทีมผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถระบุได้ว่า เหรียญทองคำเหรียญนี้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลกว่า 32,000 กม. มายังแคนาดาได้อย่างไร แต่กล่าวว่า ตอนที่เหรียญเดินทางมาถึงแคนาดา ไม่น่าจะเป็นช่วงที่ยังใช้เหรียญชนิดนี้ในระบบเงินตราของอังกฤษแล้ว 

เมื่อปีที่แล้ว ก็เคยมีการพบเหรียญเงินที่ผลิตราวทศวรรษที่ 1490 ในเมืองแคนเทอเบอรี ของอังกฤษในรัฐนี้ และได้รับการยอมรับว่า เป็นเหรียญเงินอังกฤษที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในแคนาดา และอาจจะเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในทวีปอเมริกาเหนือ

ตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์ จอห์น คาบอต นักสำรวจชาวอิตาลี ได้ชื่อว่าเป็นนักสำรวจคนแรกจากทวีปยุโรป ที่เดินทางมายังพื้นที่ที่เป็นรัฐนิวฟันด์แลนด์ในปัจจุบัน เมื่อปี ค.ศ. 1497 ขณะที่การค้นพบเหรียญทองเหรียญล่าสุดในครั้งนี้ คือเหรียญที่ผลิตขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1420 ของรัชสมัยพระเจ้าเฮนรีที่ 6 

หากข้อมูลของเหรียญทองดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าถูกต้อง ก็เท่ากับว่า จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ใหม่ และ คาบอต ก็จะไม่ใช่นักสำรวจคนแรกที่เดินทางมาถึงพื้นที่นี้อีกต่อไป

ตามตำนานเก่าแก่ยอดนิยมระบุว่า มีกลุ่มนักบวชชาวไอริช นำโดย นักบุญเบรนเดน เคยล่องเรือมายังนิวฟันด์แลนด์ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6 และจากกรณีศึกษาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Nature ก็ได้เปิดเผยว่า พบหลักฐานที่บ่งบอกว่ามีชาวไวกิ้งเคยมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ของนิวฟันด์แลนด์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1021

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : gov.nl.ca