กลายเป็นอีกหนึ่งดราม่าที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันล้นหลาม เมื่อมีผู้ใช้สมาชิก X หรือ ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาโควทข้อความโพสต์เกี่ยวกับคุณครูท่านหนึ่ง ที่ทำคอนเทนต์วิธีเช็กเด็กอนุญาตหลับแล้วหรือยัง โดยมีการเขียนแคปชั่นระบุว่า “สงสัยว่าต้องส่งลูกเรียนโรงเรียนระดับไหน ถึงจะไม่กลายมาเป็นคอนเทนต์ครู”

ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นแรงกระเพื่อมในสังคมไทย โดยมีชาวเน็ตหลั่งไหลเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้จำนวนมาก ซึ่งเสียงส่วนใหญ่มองว่าไม่เห็นด้วยกับการที่คุณครูยุคใหม่ หันมาสร้างคอนเทนต์นำลูกหลานมาเป็นเครื่องมือในการสร้างตัวตนในโซเชียลของตนเอง และห่วงอยากให้เอาเวลาตรงนั้นไปทุ่มเทกับการสอนเด็ก ๆ ทั้งนี้ หลายคนก็มาแชร์ประสบการณ์โดยตรงที่เคยได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้ว่า “หลานเรา งอแงไม่อยากไปโรงเรียนทุกวัน เพราะครูเอาถ่ายติ๊กต็อก น้องไม่ชอบให้ครูถ่ายวิดีโอ น้องไม่อนุญาต ครูไม่เคยขอน้อง นี่คือคำพูดของเด็ก 5 ขวบอะ”

ความคิดเห็นบางส่วน
– เออจริง แม่งเบื่อครูที่ชอบอัด TIKTOK ทำคอนเทนต์กับเด็กฉิบหาย บางครั้งเด็กอนุบาลก็ยังไม่รู้เรื่องหรอก เหมือนละเมิดสิทธิว่ะ แต่ก็นะพูดไปก็เท่านั้น เดี๋ยวก็ต้องย้อนมาบอกว่าขออนุญาตผู้ปกครองเด็กแล้ว
– นักเรียนยังมีกฎห้ามเล่นโทรศัพท์ระหว่างการเรียนการสอน ทำไมครูไม่มีบ้าง
– อย่าว่าแต่อาชีพครูเลย เห็นพยาบาล ถ่ายเด็กมาทำคอนเทนต์ตลอด งง
– สาธิต มศว ไม่อนุญาตให้ถ่ายนักเรียนเลยค่ะ เราไปสังเกตการสอนมา ดีมาก ๆ
– ไทยก็คือตระหนักในเรื่องนี้น้อยมาก ญี่ปุ่นจะห้ามเด็ดขาด เวลาเปิดเทอมจะมีเอกสารมาให้เซ็นทุกเทอมว่าอนุญาตให้ถ่ายรูปเด็กไปเผยแพร่หรือไม่ เช่น เว็บไซต์โรงเรียน หรือมีรายการข่าวมาถ่าย ไม่อนุญาตก็ไม่ถ่าย ถ่ายเฉพาะเด็กที่อนุญาต แต่รูปในเว็บ รร. ก็เล็กมาก ขยายแล้วภาพแตกแทบไม่รู้ว่าใครเป็นใคร

ขณะที่ผู้ปกครองและชาวเน็ตบางกลุ่มมองว่า เรื่องนี้ไม่มีผิดหรือถูกเสมอไป เพราะบางครั้งก็ได้เห็นลูกหรือหลาน เวลาได้เข้าสังคมกับเพื่อนวัยเดียวกัน และได้เห็นบรรยากาศในห้องเรียนที่บุตรหลานอยู่ ก็ทำให้วันนั้นหมดข้อกังวลใจ….