เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุป่วนใน จ.ยะลา เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พบมีเหตุรวมทั้งสิ้น 11 จุด คาดเป็นการสร้างสถานการณ์ในห้วงเดือนรอมฎอน และตอบโต้จากเหตุวิสามัญ 2 คนร้าย ในพื้นที่สายบุรี จ.ปัตตานี และหวังทำลายภาพรวมของเศรษฐกิจในพื้นที่ที่กำลังอยู่ระหว่างฟื้นตัว

คนร้ายป่วนเมืองปัตตานี บุกเผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถหลายจุด

โดย 11 จุด พื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย

1. ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในบริเวณโรงแก๊ส สหพันธ์ยะลา ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา จุดหลักที่มีคนร้ายหลายคน พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าไปจับคนงาน รปภ. มัด ก่อนจุดไฟเผา เสียหายกว่า 20 ล้าน

2. เกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านเฟอร์นิเจอร์อภิรักษ์ สาขาบันนังสตา บริเวณสามแยกบ้านเฆาะกาโป หมู่ 3 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา

3. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาไฟฟ้าในพื้นที่รอยต่อ ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน

4. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริเวณหมู่ 2 บ้านลือเน็ง ต.ปะแต อ.ยะหา

5. รับแจ้งเกิดเสียงระเบิด 3-4 ครั้ง บริเวณโรงโม่หินชินวร หมู่ 4 บ้านลิดล ทางไปบ้านกูแบ อ.เมืองยะลา

6. เกิดเหตุวางเพลิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่ ต.บ้านแหร อ.ธารโต

7. เกิดเหตุเผายางรถยนต์ บนถนนบริเวณหน้า อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา

8. เกิดเหตุวางเพลิงจุดที่มีการก่อสร้างและโปรยตะปูเรือใบ ในพื้นที่ ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา

9. เกิดเหตุโปรยตะปูเรือใบและเผายางรถยนต์ บนถนนสาย 410 ตรงป้ายบ้านคลองน้ำขุ่น อ.บันนังสตา

10. ลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ ในพื้นที่ อ.ยะหา

11. ลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ ในพื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา

โดยที่ บริษัท สหพันธ์การไฟฟ้า จำกัด จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ตั้งอยู่ภายในโรงงานบรรจุเเก๊ส ปตท.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา ได้รับความเสียหาย อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและโครงสร้างอาคารถูกไฟไหม้ สอบถามคนงานทราบว่า คนร้ายไม่ต่ำกว่า 7 คน ถืออาวุธครบมือ บุกเข้ามาจับคนงานรวมกันและมัดมือไว้ จากนั้นได้งัดประตูเหล็กทางด้านหลัง และเข้าไปก่อเหตุภายในตัวอาคาร

ขณะเดียวกัน ที่โรงโม่ธนบดีศิลา หมู่ 4 ต.ลิดล อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุ ยังพบวัตถุต้องสงสัยผูกติดกับเสาไฟฟ้า ก่อนถึงโรงโม่เล็กน้อย จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ พร้อมปิดกั้นเส้นทางเพื่อความปลอดภัย เกรงว่าจะมีการก่อเหตุซ้ำ เพื่อลอบสังหารเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

หลังเกิดเหตุ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยเร่งดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะการดูแลป้องกันพื้นที่ให้มีความปลอดภัย เร่งสอบสวนหาสาเหตุ และแรงจูงใจการก่อเหตุ พร้อมให้ขยายผลไปยังผู้ร่วมก่อเหตุ และยังฝากความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่และทุกภาคส่วน ย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง และกันพื้นที่เกิดเหตุ กันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการสร้างสถานการณ์ในช่วงเดือนรอนฎอนอันประเสริฐของพี่น้องประชาชน ที่หวังสร้างความหวาดกลัว ทำลายเศรษฐกิจของพื้นที่ที่กำลังฟื้นตัวเป็นสำคัญ และขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ วัตถุต้องสงสัย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที ทางสายด่วน 1341 โทรฯ ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันใน จ.นราธิวาส เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน แต่งกายชุดดำ สวมไหมพรมอำพรางใบหน้า มีอาวุธปืนครบมือ แยกย้ายกันก่อเหตุด้วยการลอบวางเพลิง 6 อำเภอ 7 จุด ประกอบด้วย จะแนะ เจาะไอร้อง ศรีสาคร รือเสาะ สุไหงปาดี และแว้ง โดย พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลายจุด เกรงเจ้าหน้าที่จะได้รับอันตราย จึงสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง งดเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

โดยที่เกิดเหตุ 6 อำเภอ 7 จุด ประกอบด้วย

1. อ.แว้ง คนร้ายได้ก่อเหตุบุกเข้าไปลอบวางเพลิง บริษัท ซาเล่ต์ ฟอร์เรส นรา จำกัด หมู่ 1 ต.กายูคละ ซึ่งรับซื้อไม้มาทำการแปรรูป คนร้ายลอบวางเพลิงรถโฟล์คลิฟต์ ซึ่งจอดอยู่บริเวณภายในโรงเรือนเสียหาย

2. อ.สุไหงปาดี คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางเพลิงรถปูยางมะตอย รถบดถนนแบบล้อยาง และรถบดถนนแบบล้อเหล็ก ของ บริษัท SON เอ็นจิเนียริ่ง ที่กำลังก่อสร้างถนนสายสุไหงปาดี-สุไหงโก-ลก ที่จอดไว้ริมถนนบ้านบาโงฮูมอ หมู่ 5 ต.ริโก๋ เสียหายรวม 4 คัน

3. อ.เจาะไอร้อง คนร้ายบุกเข้าไปลอบวางเพลิงรถแบ๊กโฮ 2 คัน รถโกยตัก 2 คัน รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ 2 คัน และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 1 เครื่อง ที่จอดและติดตั้งไว้ภายในโรงงานอุตสาหกรรมนราดินขาว หมู่ 6 ต.จวบ ได้รับความเสียหาย โดยก่อนเกิดเหตุ รปภ. เฝ้าโรงงาน พบเห็นคนร้าย 7 ถึง 8 คน แต่งกายชุดดำ สวมหมวกไหมพรมอำพรางใบหน้า อาวุธปืนครบมือ บุกเข้ามาแล้วบอกให้หนีไป ก่อเหตุวางเพลิงในโรงงานดังกล่าว

4. อ.จะแนะ คนร้ายประมาณ 20 คน แต่งกายชุดดำ สวมหมวกไหมพรมอำพรางใบหน้า อาวุธปืนครบมือ บุกเข้าไปใน บริษัท เอเซียเหมืองแร่ ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์บาลอ หมุ่ 6 ต.ช้างเผือก พร้อมจับกุมคนงานที่ทำหน้าที่เฝ้าเวรยามมัดไว้ ก่อนคนร้ายจะแยกย้ายกันลอบวางเพลิงรถแบ๊กโฮ 3 คัน รถ จยย.1 คัน และบ้านพักคนงาน 1 หลัง

5. อ.รือเสาะ คนร้ายได้ลอบวางเพลิงกล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้บริเวณเสาไฟฟ้าบ้านปูโป ต.สามัคคี ได้รับความเสียหาย 1 ตัว

6. อ.ศรีสาคร คนร้ายลอบวางเพลิงกล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้าหน้าโรงเรียนบ้านตามุง

และ 7.กล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้าหน้า อบต.เชิงคีรี ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 2 ต.เชิงคีรี ได้รับความเสียหาย 2 ตัว

ส่วน จ.ปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายกระจายกำลังลอบวางเพลิง รวม 11 จุด ใน 9 อำเภอ ประกอบด้วย

1. เหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น บ้านปูยุด อ.เมืองปัตตานี

2. เหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

3. เหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี

4. เหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น หมู่ 3 ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

5. เหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น หมู่ 6 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

6. เหตุลอบวางเพลิงเสาไฟฟ้า หมู่ 4 ต.ปล่องหอยอ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี

7. เหตุลอบวางเพลิง สำนักงานการไฟฟ้า หมู่ 1 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

8. เหตุลอบวางเพลิงเสาไฟฟ้า หมู่ 5 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

9. เหตุเผายางรถยนต์ บ้านเกาะจันทร์ ต.เกาะจันทร์ อ.มายอ

10. ลอบวางเพลิง ที่พักสวีทโฮมรีสอร์ท หมู่ 6 ต.ดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

11. เหตุเผายางรถยนต์ บนถนนสาย 42 หน้ามัสยิดควนดิน หมู่ 4 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ซึ่งทั้ง 11 จุด ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงทรัพย์สินเสียหาย

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายมีความเชื่อมโยงกันทั้ง 3 จังหวัด ที่มีการนัดแนะและประชุมวางแผนก่อเหตุร้ายในเวลาไล่เลี่ยกันทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้