เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 22 มี.ค. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังรับแจ้ง จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองปัตตานี เข้าระงับเหตุ

เมื่อไปถึงพบร้านสะดวกซื้อตั้งอยู่ริมถนนสาย ปัตตานี-ยะลา เพลิงกำลังลุกไหม้ภายในร้านบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน ก่อนไฟลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งทำการดับไฟทันที โดยใช้เวลา 1 ชม. สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการสอบถามพนักงานเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้ายจำนวน 3 คน เข้ามาภายในร้าน โดยคนร้ายได้มีการยิงปืนขึ้นฟ้าจำนวนหลายนัด หวังให้พนักงานหนีออกมา ซึ่งมีพนักงานรายหนึ่งไม่ยอมออก คนร้ายจึงขู่ว่า ถ้าไม่ออกจะยิง ทำให้พนักงานต้องวิ่งออกมาหาที่ปลอดภัย จากนั้นคนร้ายได้ใช้น้ำมันราดลงไปบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน และจุดไฟเผาทันที ก่อนคนร้ายจะขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป

นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ เจ้าหน้าที่ยังพบปลอกกระสุนปืนพกสั้นจำนวน 3 ปลอก และลูกกระสุนปืนยาว 1 ลูก ตกในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน กระจายกำลังลอบวางเพลิงตามจุดต่างๆ ของปัตตานีอีกด้วย ประกอบด้วย ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ต.บางปู ยะหริ่ง ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ (หน้า รพ.โคกโพธิ์) และเผายางรถยนต์ บนถนน นาประดู่-ทรายขาว เผายางบนถนนรอยต่อ ต.บางเก่าอ.สายบุรี กับ ต.น้ำบ่อ อ.ปานาเราะ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางดึก และเกรงว่าจะได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจึงเข้าทำการตรวจสอบ และเก็บหลักฐานต่างๆ ทั้งภาพกล้องวงจรปิด และอื่นๆ อีกครั้งในวันนี้ (22 มี.ค.) เพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง มีการตั้งด่านจุดตรวจอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่ของ จ.ปัตตานี โดยมีการตั้งจุดสกัดรถ และบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันคนร้ายก่อเหตุซ้ำ ส่วนสาเหตุเชื่อว่า เป็นการก่อกวนในห่วงของเดือนรอมฎอน หลังคนร้ายถูกวิสามัญ 2 ศพ ที่ปัตตานี.