เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ที่เดินทางไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอเข้าพบนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย หลังกรมการปกครองบุกจับบ่อนพนันขนาดใหญ่ที่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี โดยเชื่อมโยงว่านายชาดา รู้ว่ามีบ่อนดังกล่าวอยู่ ว่า ตนไม่ก้าวล่วงความคิดของใคร ทุกคนสามารถมีความคิดเป็นของตัวเองได้ แต่สิ่งที่ยืนยันได้คือตน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ทั้ง 3 คน ไม่อยู่ภายใต้ความกดดันใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้สนใจเรื่องผลประโยชน์หรืออามิสสินจ้างใดๆ ไม่ได้สนใจเรื่องชื่อเสียง สนใจแต่ภารกิจความสำเร็จ

เมื่อถามว่า จะสอบถามเรื่องนี้กับนายชาดาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้มีการสอบถาม เพราะเรื่องนี้ต้องเป็นความลับ ภารกิจนี้รู้กันแค่ 3 คน ผู้ว่าฯ ก็ไม่รู้ โดยคนที่อนุมัติการจับกุมได้ก็คือ รมว.มหาดไทย ถ้าตนเที่ยวไปบอกคนโน้นคนนี้ ภารกิจมันก็ล้มเหลว

เมื่อถามว่า มีการกล่าวหาว่านายชาดา มีความคุ้นเคย แต่ไปเล่นเสียที่บ่อนดังกล่าว แล้วให้เข้าไปจับใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายชาดา ยังไม่เคยคุยกับตนเลย ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล แต่เป็นการปฏิบัติการเพื่อทำให้สังคมมีความเรียบร้อย

เมื่อถามย้ำว่า จะสอบถามนายชาดา หรือไม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรมว.มหาดไทย นายอนุทิน กล่าวว่า “มันไม่เกี่ยวอะไรกับนายชาดา เพราะนี่เป็นหน้างานของตน ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีปกครอง เรื่องนี้เป็นของพวกเรา 3 คน ในการปฏิบัติการ ในการจัดระเบียบสังคม”

เมื่อถามต่อว่า การมากล่าวหาเช่นนี้ ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา จะมีการเอาผิดนายสันธนะ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ท่านไม่ได้กล่าวหาผมนี่”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีการกล่าวหาว่า หลอกกระทรวงมหาดไทยให้ไปจับ จะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายสันธนะหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “คนที่รู้จักผมดี จะรู้ว่าผมไม่มีเรื่องพวกนี้เลย ผมไม่ค่อยมีความรู้สึกเรื่องพวกนี้ ไม่โกรธ ไม่แค้น ไม่เกลียดใครให้ใจหมองเศร้า”

เมื่อถามว่า วันนี้นายสันธนะ บุกไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อสอบถามถึงนายชาดา นายอนุทิน กล่าวเสียงสูงว่า “เหรอ เอ้าวันนี้ผมมีงาน อปพร. และที่รัฐสภา”

เมื่อถามว่า มีอะไรจะฝากถึงนายสันธนะ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะฝากถึง ขอบคุณที่เป็นห่วง ช่วยกันทำให้บ้านเมืองมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยก็ดี ยิ่งคนส่งเสียงออกมาเยอะ ก็ยิ่งได้รับความสนใจ และกระตือรือร้น อย่างน้อยวันนี้ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็มีคำสั่งย้ายผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี นี่คือผลของการที่ทุกฝ่ายกระตือรือร้น นายสันธนะ มีข่าวมีอะไรก็ออกพูดมาแบบนี้ก็ดี มีข้อมูล เพราะเราทำงาน ต้องใช้ข้อมูลให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามย้ำว่า นายสันธนะ ใช้คำว่า ลูกพี่ไปจับบ่อนลูกน้อง นายอนุทิน หัวเราะ และกล่าวว่า เราไม่ก้าวล่วงความคิดของใคร ทุกคนมีสิทธิคิดได้หมด มีอิสระเสรี เวลาพวกตนทำงาน ทำตามภารกิจที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล บอกว่า ต้องทำสังคมให้เรียบร้อย ไม่ต้องกลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมที่ไหน ตนเป็น รมว.มหาดไทย ทำงานร่วมกับปลัดมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นใคร ต่อให้เป็นลูกน้องทำผิดก็จับ แล้วมันเสียหายตรงไหน

“ลองใครเปิดดูสิ ไม่ต้องลูกน้อง เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นญาติ น้องเมีย พี่เขย น้องเขย ลูกสาว เปิดเถอะจะจับให้ดู” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การันตีแทนนายชาดาได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เกิดมาไม่เคยการันตีให้ใคร เพราะเราไม่ใช่พ่อแม่เขา และจะไม่สอบถามนายชาดา เพราะไม่ใช่ภารกิจของตน

เมื่อถามว่า มองว่า นายชาดาควรแถลงข้อเท็จจริงหรือไม่ เพราะเสียหายที่ถูกกล่าวหา นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายชาดา กับคนที่ร้องเรียน นายชาดาก็ต้องใช้สิทธิ ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งเจ้าของบ่อน วันนั้นก็เห็นอยู่ในนั้น ถามกี่ทีก็บอกว่าไม่ใช่เจ้าของบ่อน แต่เป็นนักเล่น ซึ่งการที่เขาบอกว่าเป็นนักเล่น เพราะโทษน้อยกว่าเป็นเจ้าของบ่อน ตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ ที่ต้องไปสืบสวนสอบสวนต่อไปว่า เป็นนักเล่นหรือเป็นเจ้าของบ่อน.