สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ว่ากระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ว่าประธานาธิบดีมุน แจ-อิน มีคำสั่งอภัยโทษให้แก่นักโทษ 3,094 คน เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ และทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันสิ้นปี โดยหนึ่งในผู้อยู่ในรายชื่อ คืออดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ วัย 69 ปี


ทั้งนี้ ศาลฎีกาของเกาหลีใต้มีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ ให้อดีตผู้นำหญิงรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ปรับเงินและริบทรัพย์สินรวม 21,500 ล้านวอน (ราว 606.85 ล้านบาท) จากความผิดในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบและรับสินบน นอกจากนี้ เธอยังมีความผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่งศาลสูงสุดพิพากษายืน บทลงโทษจำคุก 2 ปี หมายความว่าเธอต้องรับโทษนานถึง 22 ปี


น.ส. ปาร์ค กึน-เฮ ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2556 กลายเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศเช่นกัน ซึ่งถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติถอดถอนเมื่อเดือน ธ.ค. 2559 และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อเดือน มี.ค. 2560 รับรองมติดังกล่าว ส่งผลให้เธอต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นทางการตั้งแต่ตอนนั้น และศาลชั้นต้นพิพากษาบทลงโทษจำคุก เมื่อเดือน เม.ย. 2561


ขณะที่นายปาร์ค บอม-คเย รมว.ยุติธรรมของเกาหลีใต้ กล่าวถึงกรณีของอดีตผู้นำหญิง ว่าเป็นความประสงค์ของผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ในการสร้างความสมานฉันท์ และการก้าวข้ามผ่านอดีตอันเลวร้ายและเจ็บปวด และให้โอกาสเธอเพื่อเริ่มต้นใหม่ นอกจากนั้น ยังมีเรื่องของปัญหาสุขภาพที่ทรุดโทรมของ น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ซึ่งเฉพาะปีนี้เข้าโรงพยาบาลแล้ว 3 ครั้ง


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าการได้รับอิสรภาพของ น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ จะส่งผลต่อศึกเลือกตั้งผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ ที่จะลงคะแนนกันในวันที่ 9 มี.ค. ที่จะถึงนี้มากเพียงใด ที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน กับพรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นแกนนำฝ่านค้าน และอดีตผู้นำหญิงยังคงเป็นสมาชิกพรรคนี้ มีคะแนนนิยมคู่คี่สูสีกันอย่างมาก.

เครดิตภาพ : AP