เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และแกนนำพรรค ภายหลังหารือระหว่างพรรคเพื่อไทย และชาติไทยพัฒนา เสร็จสิ้น โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ภายใต้การร่วมมือของ 8 พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ได้ปรึกษาหารือ มีมติร่วมกัน ของ 8 พรรคร่วม ที่มอบหมายและกำหนดแนวทางให้พรรคเพื่อไทยมาดำเนินการในการแสวงหาเสียงสนับสนุน ในรัฐสภา

แนวทางที่ 1 ภายใต้ 312 ที่นั่ง ของ 8 พรรค ไปพูดคุย หาแนวทาง หาเสียงกับวุฒิสภา ซึ่งมีคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยทำ แนวทางที่ 2 ให้พรรคเพื่อไทย แสวงหาพูดคุย หาแนวทาง ที่จะได้เสียงเพิ่มจากพรรคการเมืองอื่นๆ ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเพื่อไทยเห็นว่าเป็นแนวทางที่สำคัญ ต้องทำในนามของพรรคการเมือง จึงเชิญพรรคการเมืองต่างๆที่มีอยู่ในสภา เข้ามาพบปะพูดคุยเพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้ 8 พรรคร่วมของเรา

กรณีที่เราได้รับเสียงสนับสนุน แต่ละพรรคมีแนวทางอย่างไร ส่วนหนึ่งทราบจากสื่อมวลชน ถึงจุดยืนของพรรคต่างๆ เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณา วันนี้ ขอบคุณแทนพรรค ชทพ. นำโดยวราวุธ หัวหน้าพรรรค ให้เกียรติเพื่อไทย เน้นยำ เราใช้แนวทางที่ 8 พรรคร่วมมอบหมายให้ ไม่ใช่เป็นการเชิญมาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และเพื่อเป็นการหาแนวทางว่า จะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร รายละเอียดในการพูดคุย ให้ นายวราวุธ นำเสนอ

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า วันนี้ เรา ชทพ. ขอบคุณ พท. ได้ให้เกียรติเชิญมาหารือพูดคุยกัน การคุยกันวันนี้ เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนของชทพ.ที่พูดไว้ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง และก่อตั้งพรรค การที่จะทำงานด้วยกัน ไม่ว่าจะมิติใด บริบทใดก็แล้วแต่ แนวทาง แนวนโยบายจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน ชทพ.เน้นยำจุดยืนข้อหนึ่งคือการทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักของประชาชนชาวไทยที่เทิดทูน สักการะ

หนึ่งในประเด็นสำคัญคือ การที่เราไม่แตะต้อง ไม่แก้ไข ไม่ยกเลิก กฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น เป็นหนึ่งแนวทางสำคัญที่ชทพ.ยึดไว้ รวมไปถึงแนวทางทัศนคติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญยิ่งของประเทศไทย หากแนวทางของพรรคการเมืองใดก็แล้วแต่ มีแนวทางเดียวกับ ชทพ. คือเราไม่ไปแตะต้อง ม.112 ไม่แก้ไข ไม่ยกเลิก และมีแนวทางทัศนคติในเชิงบวก เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เราก็จะสามารถพูดคุยทำงานกันได้ แต่หากมีพรรคการเมืองใด มีแนวทางที่แตกต่างไปจากนี้ หรือคิดเห็นไม่ตรงกับเรา เราก็จะแยกย้ายกันทำงาน

“วันนี้ ไม่ได้พูดเรื่องจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าพท. ที่มีแนวทางคล้าย ชทพ. เกี่ยวกับเรื่องสถาบัน เกี่ยวกับม.112 ถ้ามีการเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพท. เรา ชทพ. ก็ยินดีสนับสนุน แต่การทำงานของพท. จะต้องไม่มีพรรคการเมืองใด มีแนวคิดที่แตกแยกไปจากแนวคิดที่พวกเราคิดอยู่ ถ้ามีพรรคการเมืองใด มีแนวคิดที่แตกแยกออกไป ก็คงต้องแยกย้ายกันทำงาน” นายวราวุธ กล่าว.