เมื่อวันที่ 14 ต.ค. น.ส.สุนทรี แซ่ลี อายุ 28 ปี ชาวบ้านกิ่วกาญจน์ ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า นายกง อายุ 26 ปี สามี ซึ่งไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ได้ประมาณ 1 ปี แล้วได้หายไประหว่างที่กลุ่มฮามาส ได้นำกำลังบุกเข้าไปในที่พักคนงานไร่อะโวคาโด ล่าสุด เพื่อนร่วมงานที่ยังอยู่ที่ประเทศอิสราเอล แจ้งว่านายกงได้ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไปจากที่พักคนงาน เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีคลิปที่มีนายกง ถูกควบคุมตัวไป

น.ส.สุนทรี กล่าวว่า เพื่อนคนงานของนายกง ได้แจ้งให้ทราบว่า นายกงได้ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไป ในช่วงที่มีการต่อสู้กันระหว่างกองกำลังฮามาสกับทหารอิสราเอล ซึ่งเมื่อตนได้ทราบและยังส่งคลิปและภาพมาให้ดู ทำให้ตนรู้สึกเป็นห่วงสามีอย่างมาก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือโดยด่วน เพราะหากว่าล่าช้าออกไป เขาอาจได้รับอันตรายได้

ในช่วงเช้าวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดนายกง และภรรยาได้ติดต่อกันทางออนไลน์ โดยฝ่ายสามีแจ้งว่ามีการต่อสู้กันขึ้น โดยมีเสียงปืนและระเบิดดังขึ้น จากนั้นนายกงก็ขอวางสายไป และ น.ส.สุนทรี ก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก กระทั่งมีเพื่อนร่วมงานแจ้งข่าว ไปเห็นภาพและคลิปจึงส่งให้ น.ส.สุนทรี ได้ทราบดังกล่าว โดยช่วงต้นคลิปเป็นกองกำลังติดอาวุธถือปืนอยู่เหนือศพเหยื่อ และถัดมาเป็นภาพนายกงถูกจับพร้อมกับชายหลายคน

รายงานข่าวแจ้งว่า มีชาวเชียงรายทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอล 2,174 คน โดยเป็นชาย 2,148 คน และหญิง 26 คน ส่วนใหญ่ไปทำงานด้านการเกษตร ที่ผ่านมามีผู้ประสบเหตุ และญาติได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่าเสียชีวิตแล้ว 1 คน และสูญหาย 2 คน รวมถึงรายของนายกง และมีหลายรายที่ทยอยเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ทั้งนี้ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงราย นำเจ้าหน้าที่ให้กำลังใจและแจ้งสิทธิต่างๆ แล้ว.