เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) มีหนังสือคำสั่ง ตร. ที่ 144/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานกรรมการ และกรรมการ รวม 7 นาย โดยให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ประธานกรรมการรับทราบคำสั่ง

ขณะเดียวกันมีคำสั่งที่ 145/2567 ให้ พล.ต.ต.ปราถนา แผ่นผา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี(ผบก.ภ.จว.นนทบุรี) ช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมาย เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย และ ให้ พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 1 รักษาราชการแทนผู้บังคับการ ตำรวจฎธรจังหวัดนนทบุรี อีกหน้าที่หนึ่ง

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าว สืบเนื่องจากได้รับรายงานเหตุอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญและคดีที่นำสนใจ กรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ร่วมกันจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 324 คน นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการลักลอบเล่นการพนันจำนวนมาก กระทบกับภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสังคมในวงกว้าง อาจมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือปล่อยปละละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเป็นกรณีที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ราชการในภาพรวมของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของกรณีดังกล่าว ได้ประพฤติบกพร่องต่อหน้าที่หรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำความผิดทางวินัยหรืออาญา หากให้ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานเดิมอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ จึงมีคำสั่งดังกล่าว