เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 มี.ค. ที่ประตูระบายน้ำท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกพร้อมด้วยผู้บริหารส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ 

โดยนายกฯ กล่าวพบปะกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า จังหวัดพิษณุโลกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคเหนือตอนล่าง แต่ยังประสบปัญหาเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง รวมถึงปัญหาหนี้นอกระบบและปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว ทั้งนี้ จังหวัดพิษณุโลก อยู่ในแผนการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของรัฐบาล ประจำปี 2568 โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ยกระดับจากจังหวัดเมืองรอง ให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองหลัก ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก มีความพร้อม มีสนามบิน มีวัฒนธรรมที่ดีงาม รวมถึงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามหลายๆ สถานที่

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มาดูเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รู้สึกยินดีที่ได้รับทราบข้อมูล รับทราบความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ยืนยันรัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร หากไม่มีน้ำทำการเกษตร ก็ไม่สามารถได้ผลผลิตที่ดี

ในส่วนของโครงการศึกษาความเหมาะสมในพื้นที่แม่น้ำยมฝั่งขวา อำเภอบางบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และการมารับฟังข้อมูล พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ ตนเองเข้าใจปัญหา รับทราบถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยได้สั่งการให้ดำเนินการ ดังนี้ 1.ศึกษาความเป็นไปได้ ในพื้นที่แม่น้ำยมฝั่งขวา ให้อยู่ในเขตชลประทาน 2.เสริมคันป้องกันน้ำท่วม ป้องกันตลิ่งพัง และ 3.โครงการขยายถนน 4 เลน จากบางระกำไปลานกระบือ ซึ่งอนุมัติงบแล้ว

“นายกฯ” ลงพื้นที่บางระกำ จ.พิษณุโลก ติดตามบริหารจัดการน้ำ 

นายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมในพื้นที่แม่น้ำยมฝั่งขวา อำเภอบางบางระกำ กรมชลประทานจะพิจารณาดำเนินการศึกษาความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในการใช้น้ำเพื่อการเกษตรและการพัฒนาโครงสร้างด้านการชลประทาน เพื่อขยายเขตเป็นพื้นที่ชลประทาน พร้อมกับการพัฒนาแหล่งน้ำ ตามแผนหลักของกรมชลประทานควบคู่กันไป ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 665 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่ออุปโภค-บริโภค และการเกษตร ป้องกันภัยแล้งและอุทกภัยอย่างยั่งยืน

จากนั้นเวลา 14.25 น. นายกฯ ทวีตข้อความผ่าน X  ระบุว่า “มาถึงบางระกำแล้ว ผมขอแวะสถานีตำรวจภูธรบางระกำ โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เพื่อดูความเรียบร้อย และการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงสอบถามปัญหายาเสพติด ซึ่งในพื้นที่ยังสามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยถึงเรื่องหนี้นอกระบบ มีลูกหนี้เข้ามาร้องเรียนจำนวน 176 ราย และมีเจ้าหนี้เข้ามาแจ้งลงทะเบียน 219 ราย ซึ่งผมถือว่ายังมีจำนวนที่น้อยมาก 

ขณะที่ตลาดนัดหนี้นอกระบบมีเพียงเดือนละครั้ง ผมจึงกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก บูรณาการการทำงานอย่างจริงจังกับทางผู้กำกับการตำรวจภูธร เพื่อเร่งรัดตรวจสอบ และจัดการปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเร่งด่วน”