เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงผลงานของรัฐบาลกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา ว่า นายกรัฐมนนตรีทุ่มเททำงาน เสียสละมาก แทบไม่มีวันหยุด เอาจริงเอาจังสูงมาก ทำให้เราต้องเลียนแบบนายกฯ ยิ่งนายกฯ ขยันเท่าไหร่ รัฐมนตรีทุกกระทรวง ก็ต้องขยันมากเท่านั้น ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด แต่ในระบบงานของราชการต้องเป็นไปตามแบบแผน มีกฎหมาย มีระเบียบรองรับ บางครั้งต้องดูเรื่องระบบเหล่านี้ด้วย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีความชัดเจนเรื่องนโยบาย ต้องทำตามนโยบาย รัฐมนตรีต้องกำกับ บริหารนโยบาย ส่วนการรับนโยบายสู่การปฏิบัติเป็นหน้าที่ของฝ่ายข้าราชการประจำ 

“งานเรื่องยกระดับ 30 บาท เป็นงานหลัก งานใหญ่ จังหวะก้าว ก็ก้าวย่างไปด้วยความมั่นคง ตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ เหลือแต่ระบบงบประมาณที่จะมาเสริม” นพ.ชลน่าน กล่าว   

ส่วน 6 เดือนที่ผ่านมา มองว่านโยบายด้านสาธารณสุข ที่ขับเคลื่อนมีความคืบหน้ามากที่สุด จาก 13 นโยบายที่แบ่งเป็นกลุ่มแก้ปัญหา หลายเรื่องเสร็จภายใน 100 วัน ตามเป้าหมายเฉพาะ เช่น การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก 1 ล้านโด๊ส สามารถทำได้ครบภายใน 100 วัน แต่การป้องกันดูแลเรื่องมะเร็งปากมดลูก ต้องทำต่อเนื่องระยะยาว ส่วนที่เหลือมีการขยับต่อเรื่อยๆ อย่างเรื่องสุขภาพจิต เรื่องยาเสพติด แม้ว่าจะค่อนข้างเป็นดราม่า แต่หลักของการนำสู่ปฏิบัติค่อนข้างชัดเจนมาก ในเรื่องการบำบัด รักษา ฟื้นฟู และส่งเสริมป้องกันด้วย โดยการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการสังกัด สธ. เป็นหน่วยบำบัดยาเสพติดนั้น มั่นใจว่ามีความพร้อมและขยับต่อชุมชนบำบัด           

“6 เดือนที่ผ่านมา ในช่วง 100 วันแรก ภาพชัดเจน สามารถขยับไปพูดเรื่องเป้าหมาย midyear ได้ โดยสามาถนำ 13 นโยบายมาบอกสาธารณชนได้ว่า เหล่านี้คือสิ่งที่ได้ดำนินการตามนโยบายรัฐบาล นโยบายนายกฯ” นพ.ชลน่าน กล่าว           

เมื่อถามว่ามีนโยบายเรื่องใดที่ต้องเร่งสปีดมากกว่าเรื่องอื่น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องเชิงระบบ เช่น งานปฐมภูมิ เรื่องของเมดิคัลฮับ เรื่องเวลเนส เรื่องการประเมินแหล่งท่องเที่ยวปลอดภัย เพราะเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยกลไกหลายภาคส่วน ซึ่งเวลเนสมีเป้าหมายที่จะมีเวลเนสเซ็นเตอร์ที่เป็นคอมมูนิตี้ 500 แห่งทั่วประเทศ ตั้งเป้าจะมีเฮลตี้ซิตี้อย่างน้อย 1 พื้นที่ ใน 1 เขตสุขภาพ มีอำเภอสุขภาพดีทุกอำเภอ เป็นต้น  

เมื่อถามว่า 6 เดือนที่ผ่านมา กับการดำเนินงานเรื่องบำบัดยาเสพติด ทำให้ได้ฉายาว่ารัฐมนตรียาบ้า 5 เม็ด นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เป็นไร แต่ขอให้เติมว่า ยาบ้า 5 เม็ด เพื่อให้คนเข้าสู่การบำบัดรักษา.