สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า นายมิไคโล โพโดลยัก หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงครั้งใหญ่ ที่หอประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโกในรัสเซีย ก่อนการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อก “ปิกนิก” เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าการที่รัฐบาลมอสโกกล่าวหายูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น “ไร้สาระอย่างสิ้นเชิง”


ขณะเดียวกัน โพโดลยักกล่าวว่า ข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลเคียฟระบุว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งนี้ “เกิดขึ้นโดยเจตนา” เนื่องจากเป็นการวางแผนเองโดยหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย ตามคำสั่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ทั้งนี้ สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 11 คน ในจำนวนนี้รวมชาย 4 คน ซึ่งเป็นมือปืนที่ลงมือในวันเกิดเหตุ และการควบคุมตัวเกิดขึ้น ระหว่างกลุ่มคนเหล่านี้ พยายามหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังยูเครน เพื่อพบกับ “ผู้ติดต่อ”


อนึ่ง ที่กลุ่มไอเอส-โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มไอเอส และมีฐานปฏิบัติการอยู่ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายครั้งนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 115 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน.

เครดิตภาพ : AFP