สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่าพล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลไม่สามารถเพิกเฉยต่อความก้าวร้าวของอิหร่าน หลังอีกฝ่ายยืงขีปนาวุธหลายร้อยลูก และโดรนจำนวนมากมายังอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล ยืนยันว่า กองทัพอิสราเอล “จะตอบโต้” การโจมตีของอิหร่าน แต่ไม่ได้กล่าวว่าเมื่อใด และจะทำอย่างไร หลังคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลมีมติให้ตอบโต้ และต้องการให้กองทัพอิสราเอลเป็นฝ่ายเสนอแผนการ


ขณะที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน กล่าวถึงสถานการณ์ตึงเครียดกับอิสราเอลเป็นครั้งแรก โดยยังคงยืนยันว่า เป็นการป้องกันตนเองและมีความจำเป็นต้องตอบโต้ การที่สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรีย ถูกโจมตี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) เสียชีวิต 7 นาย คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ไออาร์จีซี 7 นาย


อย่างไรก็ตาม ไรซีกล่าวว่า อิหร่านจะถือว่า ปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล “สิ้นสุด” เมื่ออีกฝ่ายไม่เคลื่อนไหวอีก แต่หากอิสราเอลคิดตอบโต้อีกครั้ง “แม้เพียงเล็กน้อย” การตอบสนองของอิหร่าน “จะรุนแรงและหนักหน่วงกว่าเก่า”.

เครดิตภาพ : AFP