คดีปล่อยภาพ-คลิปโป๊แก้แค้นคู่รักหรืออดีตคู่รัก พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2023 ตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ที่มีผู้เข้ามาแจ้งความเกี่ยวกับคดีแนวนี้ถึง 1,812 ครั้ง เพิ่มขึ้น 4.9% จากปี 2022 และถือเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน ที่คดีทำนองนี้มีเพิ่มขึ้น

ด้วยการแพร่หลายของสมาร์ตโฟนที่ทันสมัย สามารถถ่ายภาพและคลิปวิดีโอที่มีความละเอียดสูง พร้อมด้วยโลกออนไลน์ที่สามารถเผยแพร่ภาพและคลิปสู่สาธารณะได้อย่างสะดวกง่ายดาย ทำให้แนวโน้มเกี่ยวกับคดีทำนองนี้ มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

อีกหนึ่งเหตุผลก็คือ ผู้คนปัจจุบันพบรักกันผ่านแอปหาคู่มากขึ้น ทำให้เวลาถูกทิ้ง ก็มักจะแก้แค้นด้วยการโพสต์ภาพหรือคลิปของอดีตคู่รักลงโลกออนไลน์

สื่อดังแดนปลาดิบ Japan Today รายงานว่า มีถึง 769 คดี เกี่ยวกับผู้กระทำผิดที่ครอบครองหรือถ่ายทำวิดีโอระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก โดยมี 676 คดี ที่ผู้เสียหายถูกขู่ว่าจะนำภาพหรือคลิปเผยแพร่สู่สาธารณะ และมี 374 คดี ที่เหยื่อถูกเผยแพร่ภาพหรือคลิปไปแล้ว ขณะที่อีก 253 คดี ผู้กระทำผิดได้ส่งภาพหรือคลิปไปให้เหยื่อเพื่อแบล็กเมล์ นอกจากนั้น ยังมีอีก 72 คดี ที่ผู้กระทำผิดบอกเป็นนัยว่า มีภาพหรือคลิปการมีเพศสัมพันธ์อยู่ในการครอบครอง

เมืองที่เกิดคดีขึ้นมากที่สุด คือ เกียวโต ตามมาด้วย โตเกียว และโอซากา คดีส่วนใหญ่เกินกว่าครึ่งหนึ่ง เป็นคู่รักในปัจจุบันหรืออดีต รวมทั้งมีคดีที่ผู้กระทำผิดคอยหาเหยื่อทางแอปหาคู่ หรือวิธีการออนไลน์แบบอื่น ๆ โดยไม่มีความสัมพันธ์แบบการออกเดท หรือเคยเป็นคู่รักกันมาก่อน เหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง.