สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) ออกแถลงการณ์ ว่าได้รับแจ้งโดยตรงจากรัฐบาลอิสราเอล ว่ายูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอไม่สามารถส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ภูมิภาคทางเหนือของฉนวนกาซาได้อีก แม้พื้นที่ดังกล่าวเผชิญกับความเสี่ยงขั้นสูงสุด ที่จะเข้าสู่ภาวะอดอยาก


ด้านนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องอิสราเอลยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลและกองทัพอิสราเอลยังคงสงวนท่าที กับการเปิดเผยของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลกล่าวว่า ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ “เป็นพวกเดียวกัน” กับกลุ่มฮามาส หลังยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 12 คน เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงพื้นที่จุดผ่านแดนราฟาห์ฝั่งอียิปต์ ซึ่งเชื่อมกับภาคใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรียกร้องการยุติสงครามในฉนวนกาซา “อย่างถาวร” และขอให้อิสราเอลเปิดทางให้มีการส่งมอบ และกระจายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซา “อย่างสมบูรณ์และปราศจากอุปสรรค”


อย่างไรก็ตาม นายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล ตอบโต้ทันควัน ว่ายูเอ็น “เป็นองค์กรต่อต้านอิสราเอล” และการที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไม่ทั่วถึง เป็นผลจาก “การปล้นสะดม” ของกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP