“คุกมีไว้ขังคนจน” คือวลีเหน็บแนมที่สะท้อนความเป็นจริงอันโหดร้ายบนโลกเบี้ยว ๆ ใบนี้ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับกรณีของ ดานี อัลเวส อดีตแบ๊กขวาทีมชาติบราซิล และ บาร์เซโลนา ที่กำลังจะได้รับการปล่อยตัวออกจากคุกแม้จะถูกตัดสินว่า มีความผิดจริงในคดีข่มขืน หลังตกลงจ่ายเงินประกันตัวถึง 850,000 ปอนด์ หรือ ราว 37.4 ล้านบาทเรียบร้อย

อัลเวส ซึ่งนอนคุกมาแล้ว 14 เดือนระหว่างการพิจารณคดี ถูกศาลสเปนสั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปีครึ่ง หลังถูกตัดสินว่า มีความผิดจริงในข้อหาข่มขืนหญิงสาววัย 23 ปีรายหนึ่งในห้องน้ำของไนท์คลับในเมืองบาร์เซโลนา เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ปี 2022

อย่างไรก็ตาม เดอะ ซัน สื่อเมืองผู้ดี รายงานว่า หลังจากวางเงินประกันพร้อมมอบหนังสือเดินทางให้กับเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งศาลไปเรียบร้อย อัลเวส น่าจะได้กลับไปนอนตีพุงที่คฤหาสน์หรูราคา 176 ล้านบาท ในบาร์เซโลนา ในเวลา 17.00 น.ของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ระหว่างการยื่นอุทธรณ์

ขณะที่ เอสเตร์ การ์เซีย ทนายความฝ่ายโจทก์ ออกมาประณามการให้ประกันตัว อัลเวส ว่า เป็น “ความอัปยศ” ของระบบยุติธรรม และเป็น “ความยุติธรรมสำหรับคนรวย” อย่างแท้จริง.

ภาพ AFP